Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

XÁC NHẬN CÓ CUỐN "Từ điển danh nhân" VIẾT NHƯ THẾ!

Cuốn “TỪ ĐIỂN: Thành ngữ-Điển tích-Danh nhân” do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, năm 2008, dày hơn 1000 trang, được tái bản có bổ sung từ bộ “Thành ngữ điển tích danh nhân từ điển” của GS Trịnh Vân Thanh in năm 1966, 1967.



Sau khi đọc tin trên ở trang Ba Sam (blog nguyễnuandienhannom hình như cũng có tin này), vào một ngày cuối năm 2011 hay đầu 2012 nhân đến Thư Viện Quốc Gia (31 Tràng Thi, HN) tôi đã tìm và được đọc cuốn sách THÀNH NGỮ -ĐIỂN TÍCH-DANH NHÂN của Trịnh Văn Thanh do Nxb. Văn học xuất bản năm 2008 ( nộp luu chiểu Quý I-2008). Đúng là ở mục Phan Bội Châu, tr.724 sách ấy viết rõ việc năm 1925, nghe theo lời của Lý Thuỵ và Lâm Đức Thụ, Phan Bội Châu gia nhập vào tổ chức Toàn thế giới bị áp bức nhược tiu dân tộc", sau đó bị Lý Thuỵ và các đồng chí lập mưu bắt Phan Bội Châu nộp cho Pháp để được một số tiền thưởng (vào khoảng 15 vạn bạc) v.v...như Ba Sàm đã trích dẫn trên đây.


Lý Thuỵ là ai ? Ban Văn hoá Tư tưởng (cũ) hay Ban Tuyên huấn hiện nay của ĐCSVN và ccán bộ cấp Bộ, Cục thuộc quyền Ban Tuyên huấn TƯ quản lý tất phải biết rõ. Nhưng cho đến nay không thấy ai lên tiếng hoan nghênh hay phản bác cun sách ấy? Người đọc phải hiểu thế nào về thông tin nói trên ở một cuốn sách được xuất bản năm 2008 cách nay chưa quá lâu,  ở ngay trong nước (in tại nhà in Fahasha , TP.HCM, phát hành cả ở TP.HCM và Hà Nội)?
Đối với một vấn đề hệ trọng như có hay khong có vụ " bán đứng Phan Bội Châu", tôi vẫn muốn tự mình cầm được cuốn sách và trực tiếp đọc mấy trang viết ây. Tôi có chụp ảnh bìa sách và mấy trang tư liệu từ nguyên bản cuón sách ấy ở Thư viện Quốc gia VN, nay post. dưới đây, coi như bổ sung tư liệu xác nhận đích thực có cuốn sách Từ điển thành ngữ điển tich...củ Nxb.Văn học có đoạn viết Lý Thuỵ bắt Phan Bọi Chậu nộp cho Pháp như BaSàm đã dẫn trên.
(ảnh Ngô Đức Thọ tự chụp)
















4 nhận xét:

  1. Cám ơn Giáo sư đã dày công tìm hiểu cho nhưng bạn đọc như chúng tôi thêm rõ thông tin.

    Trả lờiXóa
  2. Vấn đề "Nguyễn AQ bán đứng cụ Phan Bội Châu" báo chí hải ngoại đã viết từ lâu rồi mà. Cuốn từ điển này chỉ là sưu tầm tập hợp hệ thống lại

    Trả lờiXóa
  3. Con người ông Hồ tinh ranh quỷ quyệt lắm.

    Trả lờiXóa
  4. Kính gửi bác Ngô Đức Thọ. Cháu là Vũ Đức Cảnh, 41 tuổi, là giáo viên tiểu học Thúc Kháng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Kính chúc bác mạnh khỏe công tác tốt.
    Cháu biết bác là Giáo sư Hán Nôm. Hiện cháu đang tự học chữ Hán. Cháu mong muốn bác giúp đỡ cháu để cháu có thể học tập tốt. Cháu xin bác một ít tài liệu về Ngữ pháp Tiếng Hán, Từ nguyên tiếng Hán,...
    Cháu rất mong sự giúp đỡ của bác. Email của cháu: luckyth.bg.hd1972@gmail.com , điện thoại 01213248688
    Kính thư
    Cháu Vũ Đức Cảnh

    Trả lờiXóa