Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

VIỆT NAM MÌNH VẪN KIÊN TRÌ DỰ ÁN ĐIỆN HẠT NHÂN ?




Nổ nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản

Trong khi đang có tai nạn nổ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản liền sau thảm hoạ động đất kinh hoàng, có tin cho biết từ hôm thứ bảy 12-3 hàng vạn người dân Đức đổ ra đường phản đối kế hoạch của chính phủ Đức muốn mở rộng chương trình điện hạt nhân. Đức không có tiền sử bị nhiều động đất như Nhật Bản, thế mà từ lâu họ đã phản đối điện hạt nhân. Vụ nổ ở Nhật là ví dụ mới nhất thúc đẩy phong trào của người Đức phản đối điện hạt nhân.

Việt Nam ta: chính phủ đang gấp rút chuẩn bị dự án điện hạt nhân để đưa ra các kỳ họp sắp tới của Quốc Hội. Qua TV báo chí lại thấy nhiều đoàn đại biểu, nhiều chính khách Nhật Bản nối nhau sang thăm Việt Nam - các chuyến thăm viếng ấy đều có hội kiến với các nhà lãnh đạo Việt Nam, thuyết phục VN làm điện hạt nhân và hứa hẹn cung cấp ODA cho VN thực hiện.   

Nói chung chính phủ và người dân Nhật đối xử với VN rất tốt, người VN cũng rất có cảm tình với người Nhật. Nhưng không hiểu sao trong vấn đề này phía Nhật Bản lại hăng hái nhiệt tình thúc đẩy phía Việt Nam thế? Chi phí cao, nợ nần chồng chất đã là một vấn đề phải suy nghĩ rồi. Nay nhãn tiền lại thấy tai nạn động đất kinh hoàng như thế! Một nhà máy hạt nhân Nhật đã nổ, bây giờ đầy lo âu theo dõi mấy nhà máy khác cũng có nguy cơ bị chảy phóng xạ.

Nhật họ lắm tiền, rủi có vấn đề gì tổ chức sơ tán dân cũng nhanh, huy động mọi lực lượng phương tiện cứu hộ cũng dễ. Còn Việt Nam mình, kề từ vài chục ngàn đô la cũng đã là món tiền to (như hồi cuối 1999 không có tiền bắn pháo hoa chào mừng thế kỷ XXI), dự trữ ngoại tệ cách đây vài tháng đài báo loan tin chỉ có 4 tỉ đô - Một ngân quỹ quá còm nhom! Lại nổi trội nũa là chuyện máy móc kỹ thuật thì mình chúa là hay hỏng hóc trục trặc. Nhớ hình như có anh Bộ trưởng nào đó nhảy lên bục QH lớn tiếng "Tôi bảo đảm an toàn!". Lời "bảo đảm" của ông có giá trị được mấy tháng? Ngộ không "bảo đảm" thì biết tìm ông ở đâu mà quy trách nhiệm?

Chuyện tiền nong công nợ, chuyện kỹ thuật điều hành như thế. Việt Nam mình không mấy khi động đất. Qua vụ động đất Nhật Bản phải chăng là nên thay đổi cách nghĩ đi! Chẳng những cách nghĩ cần khác đi, Trục trái đất - có ai ngờ bị lệch đi 8 cm! Đùng một ngày xấy chuyện 8,9 độ như Nhật thì giang sơn con cháu Hồng Lạc không biết ra sao đây?

Vậy cho nên: Có ai đó làm ơn đề xuất để Quốc Hội nước Lạc Hồng bàn thảo cho kỹ cái chuyện điện hạt nhân Ninh Thuận với!

Ông Nguyễn Minh Thuyết, ông Dương Trung Quốc vốn có chính tâm thiện ý, mong các ông lại hăng hái đăng đàn, quyết liệt đề xuất giùm cho bàn dân thiên hạ một phen! (Ông Thuyết khoá sau thì còn phải chờ xem, nhưng khoá này thì ông còn một kỳ họp thứ 12 nữa)

Một người bạn quen của ông Quốc:

Ngạn Xuyên NGÔ ĐỨC THỌ

Bổ sung (15-3-2011):

-Báo Star Malaysia trích lời Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ môi trường Malaysia nói: "Vụ nổ lò phản ứng hạt nhân ở Nhật là một cảnh báo không thể bỏ qua", "Malaysia không nên xây dựng nhà máy điện hạt nhân" (Báo Thanh niên sáng nay 15-3)

- Các chính phủ Đức, Auxtralia đều có lệnh kiểm tra toàn bộ mức an toàn của các nhà máy điện hạt nhân trong nước.

-Nhiều nước đã chuẩn bị dự án điện hạt nhân cũng đều đang cân nhắc xem xét lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét