Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012

HOAN NGHÊNH HOA KỲ CAM KẾT LÂU DÀI VỚI CHÂU Á

Hôm nay có 4 sự kiện tôi rất quan tâm:
1.Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates tuyên bố tại Hội nghị an ninh châu Á Thái Bình Dương tại Shangri-La mới đây ở Singapore(28 nước dự ) rằng Hoa Kỳ cam kết lâu dài với châu Á với 4 nguyên tắc:
          1.Nguyên tắc thứ nhất : Thương mại tự do và thông thoáng.
          2.Nguyên tắc thứ hai: Một trật tự quốc tế công bằng, nhấn mạnh đến chuyện các quốc gia phải có những quyền và những trách nhiệm, cùng lúc với việc tuân thủ luật pháp.

3.Nguyên tắc thứ ba: Tất cả mọi người phải được tiếp cận thông thoáng vùng trời, vùng biển, vùng không gian, và bây giờ là vùng mạng.
4.Nguyên tắc thứ tư là giải quyết tranh chấp không dùng đến vũ lực.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm nay có bài xã luận nhắc lại cam kết 4 nguyên tắc trên đây. Nguyên tắc thứ hai có nội dung quan trọng không chấp nhập nước lớn ăn hiếp nước nhỏ. Nó sẽ được tiếp nối trong nguiyên tắc thứ tư: tranh chấp không dùng vũ lực.
Là công dân Việt Nam thường xuyên theo dõi tình hình quốc tế, tôi rất hoan nghênh cam kết này của Hoa Kỳ và mong rằng trong bất cứ diễn biến phức tạp nào Chính phủ Hoa Kỳ cần có tiếng nói để giúp các nước nhỏ có tranh chấp với Trung Quốc khỏi bị nước lớn này bắt nạt thậm chí có thể dùng vũ trang xâm chiếm các vùng biển đảo có tài nguyên hợp pháp của Việt Nam. Cường quốc này mới nổi lên, nhiều tham vọng, chỉ có sức mạnh của cường quóc Hoa Kỳ mới có thể cảnh tỉnh cho họ đựoc.
2.Thượng nghị sĩ Jim Webb của tiểu bang Virginia, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á, Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện nói ông định nạp một nghị quyết lên án hành động của Trung Quốc về vụ Trung Quốc bất chấp công pháp quốc tế cho tàu thuyền xâm nhập lãnh hải hợp pháp của Việt Nam cắt cáp thăm dò của tàu BM02. Tôi hoan nghênh phản ứng mau lẹ của Thượng nghị sĩ trước tình hình Trung Quốc là nước lớn có chân trong Hội đồng Bảo An mà hành xử bất chấp các luật biển Quốc tế và các thông cáo mới thông qua gần đây với sự hiện diện của họ. Rất mong Thượng nghị sĩ theo dõi tiếp vấn đề và tiếp tục có tiếng nói thích đáng để Chính phủi và nhân dân Hoa Kỳ biết đến tình hình hiện nay ở Biển Đông và quan hệ Trung Quóc -Việt Nam đang có những diễn biến phức tạp.
3. Tôi hoan nghênh và chú ý theo dõi cuộc diễn tập bắn đạn thật của Hải quân  Việt Nam. Tôi không tán thành quan điểm của đài VOA cho rằng việc này làm cho quan hệ Trung Quốc Việt Nam nóng hơn. Cuộc tập này như đã báo là thuộc kế hoạch dự định trước chứ không nhằm cụ thể vụ việc nào cả. Nhưng trong tình hình đất nước có nguy cơ bị ngoại bang đe doạ, các vụ tập trận là hoàn toàn cần thiết. Trung Quốc đầu năm tới giờ liên tục mở các cuộc diễn tập quân sự trên Biển Đông. Việt Nam thì rất ít có các tập trận như vậy. Không có lý do gì để "lưu ý" riêng một phía Việt Nam.
4. Trước nay người dân thường dành việc bình luận các vấn đề thời sự chính trị quốc tế cho báo chí nhà nước. Bây gìờ trong xu thế mở rộng dân chủ, khi thấy có những vấn đề gì đáng quan tâm bình luận ,chúng tôi sẽ sử dụng ngay cuốn sổ tay điện tử của cá nhân để thể hiện những quan tâm này. Không có nhiều thời giờ để viết dài, chỉ viết tóm tắt ý chính mong các bạn cùng chia sẻ.
Ngô Đức Thọ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét