Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012

CHỚ LÀM NGƯỜI ....NGOÀI CUỘC

Các nguồn tin trong nước và thế giới cho bết Philippine sắp gửi thư phản kháng Trung Quốc lên Liên Hợp Quốc. Trong vấn đề ứng phó với Trung Quốc trên Biển Đông (nay họ gọi biển Tây Philippine) nước này đã có mấy bước liền rất nhanh nhạy. Việt Nam mình cũng đã có những phản ứng được quốc tế coi là mạnh mẽ khác trước.Nhưng sao chưa thấy nói gì đến chuyện gửi công hàm tố cáo lên Liên Hợp Quốc? Hay là đâu đó các vị có thẩm quyền nội trị ngoại giao lại nghĩ vẫn nên "hoà dịu anh em hữu nghị" với các đồng chí Trung Quôc? Nên nhớ rằng  tranh chấp chủ quyển ở Trường Sa không chỉ có mình với Trung Quốc. Philippine chẳng hạn họ có được ít nhất hai điều mà mình không có:

1. Họ chưa từng có công hàm nào thừa nhận Tuyên bố 1958 của Trung Quốc về lãnh hải. Trong khi đó thì mình (VNDCCH) ít nhất có một cái như thế. Mặc dù mình vẫn giải thích rằng công hàm ấy chỉ có ý nghĩa "hữu nghị" thôi, chứ "không có giá trị pháp lý". Bao năm nay mình ở trong nước, lãnh đạo nói gì dân đều đồng thuận thế cả. Nhưng trên thế giới này có phải ai người ta cũng nghe mình như thế cả đâu! Chính phủ, cụ thể là Bộ Ngoại giao đã làm gì để hoá giải vấn đề này? Mình yêu nước mình thì chúng khẩu đồng từ đều bảo cái văn bản ấy thế này thế kia, Nhưng người Mỹ, người Âu làm sao bảo họ cũng "yêu" VN mình như mình? Khi thì họ bảo "đúng đấy, các anh đúng, chẳng can gì đâu", khi khác được đâu đó tẩm bổ, họ lại bảo hơi khác đi chút đỉnh, chẳng hạn " Tuy thế, quý bạn thông cảm, ...văn bản là văn bản!" v.v..Vấn đề lịch sử đã vậy,, vấn đề hiện tại lại thấy rất tự kiềm chế, rất "nhu nhuyễn" thì lại càng khiến họ chuyển theo hướng "tẩm bổ" .
2.Họ gần Trường Sa hơn mình. Ví dụ: Tàu thuyền của Philippine đã kịp thời ra nhổ các cọc Trung Quốc mới đóng lên trên một số đảo đá. Trung Quốc không dám ngang nhiên đề chữ thì người Philippine cũng tỉnh bơ, bảo là họ nhổ các cọc không biết rõ do ai đóng!
Nói tóm lại, nên chăng lãnh đạo mình cần tính kỹ: quá thận trọng, làm cái gì kịp thời cũng cho là "nhạy cảm "quá, để rồi nay mai lấy làm tiếc. Bởi vì, đến lúc ngã ngũ ra, có thể không ai tuyên bố Việt Nam mình thua ...nhưng là người ....... ngoài cuộc! OK! Good bye!
NĐT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét