VỀ BÀI VĂN CHÀO HÀNG THƠM THO “SIÊU BẤT HỦ” CỦA ÔNG NGUYỄN MINH PHONG
Ngô Đức Thọ
1. Đọc
bài viết của ông Nguyễn Minh Phong đăng trên báo Nhân Dân, tôi thấy bài ấy có vẻ là một bài văn chính luận bàn về
lòng yêu nước, đồng thời gắn với thời sự, có vài ý mà ông Phong muốn nhân tiện
để giáo dục dạy dỗ người đời - cụ thể là những người tham gia các cuộc biểu
tình chống Trung Quốc xâm lược gần đây. Các nguồn, trước tên ông đều có ghi TS.
Riêng tôi không biết rõ ông Phong TS ngành gì, sợ nhầm nên không dám ghi (dưới
đây chỉ xin ghi theo đúng họ tên hoặc ghi theo cách xưng hô thông thường của mọi
người là ông Phong). Trước hết thì thấy bài văn của ông có lẽ viết vội nên không tự xem sửa cho kỹ nên nhiều ý tứ lặp đi lặp lại, ví dụ: copy vài câu để ông tự kiểm tra:
người là ông Phong). Trước hết thì thấy bài văn của ông có lẽ viết vội nên không tự xem sửa cho kỹ nên nhiều ý tứ lặp đi lặp lại, ví dụ: copy vài câu để ông tự kiểm tra:
-Lòng yêu nước là tài sản thiêng liêng,
-Lòng yêu nước là tài sản thiêng liêng,
-lòng yêu nước đã trở thành một giá trị truyền thống và là
tài sản vô giá
-Lòng yêu nước là tài sản thiêng liêng, gắn liền với lòng tự
hào, tự tôn dân tộc,
Hoặc có vài câu có lẽ ông cho là quan trọng, đã nhấc lên
trên để in đậm, nhưng dưới vẫn thấy vẫn để nguyên, trong bài văn chừng vài trăm
chữ, có lẽ ông nên xóa những dòng lặp thừa ấy đi, nếu không người ta không khỏi
cảm thấy ông đếm chữ ăn tiền. Có lẽ ai cũng cần chú ý điều ấy, riêng ông Phong
nghe nói mới về báo Nhân Dân và sắp được đề bạt lên một chức phó nhị nào đó thì
càng nên thận trọng chuyện viết lách.
Đọc văn chính luận của ông, tôi có cảm tưởng ông Phong rất
muốn nói những điều rất chắc chắn, tựa như chân lý. Ví dụ, ngay mở đầu, có lẽ là
câu ông lấy làm tâm đắc nhất:
“ Sinh ra trên trái đất và lớn
lên dưói ánh mặt trời, mỗi người đều có một gia đình để yêu thương, một nghề
nghiệp làm sinh kế và có một Tổ quốc để gắn bó, phụng sự. (in đậm
trong nguyên văn)
Tôi nghe nói có một xứ sở của “người picmê”nhưng không biết
chính xác họ ở đâu để gửi ngay câu trích nói trên cho họ kịp in ngay vào sách
giáo khoa cho học sinh thế hệ 2012 và nhiều thế hệ sau nữa học tập. Người bạn đập
vào vai tôi mà bảo:
-Ông ơi, xứ Picmê ấy người ta chỉ lùn về chiều cao thân thể,
chứ lại rất cao về văn hoá đấy!
Tói đáp: " Chết chết! Thế thì khỏi gửi, có gửi sang thì họ
cũng vo viên vứt vào sọt gì ấy thôi! Mình tưởng câu ấy cũng có vẻ triết lý đấy
chứ?"
Người bạn tôi ngạc nhiên dương to mắt, con ngươi chực phọt tung
ra ngoài!
-Trờì ơi! Ông tưởng ai mở mồm cũng phát ngôn ngay được một
chân lý ư?
-“Người ta sinh ra trên đời…”- Chỉ thiếu một chữ “Người ta “ ở đầu
câu, nhưng chuyển ra vế sau làm đồng chủ ngữ cũng được, tuy không giống hẳn,
nhưng có sức khơi gợi, khiến ta liên tưởng với câu mờ đầu vô cùng nổi tiếng trong
Tuyên ngôn Độc lập của nước Mỹ do Thomas
Jeferson ( 1743-1826) người sáng lập đảng Dân chủ, sau là Tổng thống thứ 3 của
Hoa Kỳ viết, được Chủ tịch Hồ Chí Minh trích dẫn ngay đầu Tuyên ngôn Độc lập
ngày 2-9-1945 của nước Việt Nam ta. Mở đầu bài văn bằng một câu có khí tượng đế
vương như vậy, dẫu ông Phong có thăng tiến đến đâu cũng chưa tuơng xứng với cái
tài năng trời biển của ông, chứ cái chức phó ban (dự kiến) có vẻ còn quá khiêm
tốn vậy!
2. Đáng
tiếc cái câu có vẻ có khí tượng đế vương ấy hoá ra xét kỹ lại sai be sai bét!
Không cần phải điều tra khảo cứu gì cho mất công (chẳng bõ), chỉ cần nêu ra một
vài sự việc trong đời sống thường nhật cũng có thể kiểm chứng những đúc kết, tổng
kết nào đó có đúng sự thực hay khòng? Phải khẳng định rằng, đúng là xã hội nào
cũng có nhiều, rất nhiều những con người được sinh ra trong một gia đình hạnh
phúc, trong đó mọi thành viên đều có lý do để coi gia đình là chốn yêu thương của
mình. Nhưng cũng rõ ràng không phải chỉ ở các nước “tư bản giãy chết” mà ngay cả
trong xã hội chúng ta ngày nay nữa cũng vẫn cứ có những con người bất hạnh. Chẳng
hạn bố mẹ bỏ nhau, con cái ban ngày cầu bơ vất vưởng đầu đường xó chợ, tối ngủ
công viên, vỉa hè. Làm gì có chuyện những đưa trẻ ấy "từ khi sinh ra là đã có một
giai đình để yêu thương"? Còn bất hạnh hơn nữa là những đứa trẻ ngay khi sinh ra,
người mẹ đã không muốn hoặc không thể nuôi được nó, phải bỏ vào thùng rác hoặc
bỏ quên bên vệ đường, may có những cá nhân hay tổ chức từ thiện cưu mang nuôi
dưỡng thành người.
(Để rõ hơn những hoàn cảnh bất hạnh này, có lẽ xin mời tiếp
xúc phỏng vấn vợ chồng J.B Nguyễn Hữu Vinh, chị ấy nguyên là BTV báo mạng
Vietnamnet, biết rất rõ nhiều cảnh đau thương này)
Vậy thì đấy, ông Minh Phong, ông bảo sao: đó cũng là những
người từ khi sinh ra, hơn nữa, từ khi “lớn lên dưới ánh mặt trời” “đều có một
gia đình để yêu thương” cả ư? Nói một câu gì đơn giản trong chỗ gia đình bạn bè
mà có tính “đúc kết” còn phải “uốn lưỡi 7 lần” cho khỏi sai, huống gì những câu
có khẩu khí đế vương như thế mà ông không lật đi lật lại vấn đề cho toàn diện để
xem câu mình nói nghe bay bổng thơm ngon thế, thực chất có đúng tí gì, hay sai
be sai bét đến mức bốc mùi ô nhiễm thì còn lên mặt dạy đời sao được?
3. Cùng
trong câu có khẩu khí đế vương ấy,- vẫn theo lời ông Nguyễn Minh Phong “mỗi người”
“từ khi sinh ra và từ khi lớn lên “dưới ánh mặt trời” ấy “đều có” “một nghề
nghiệp làm sinh kế”. Chính câu văn quan trọng có khẩu khí đế vương này của tác giả
Nguyễn Minh Phong mà tôi đâm băn khoăn
không biết báo Nhân Dân có nên có sự
chuyển công tác của ông về quý báo hay không? (cái này quý báo cứ bình tâm tham
khảo thêm ý kiên của nhiều người có thể xét xem trình độ thực sự, nhất là văn vẻ
viết lách có hợp với yêu cầu của báo hay không, bởi vì như câu dẫn đó thì tôi
thấy ông Nguyễn Minh Phong nói nội hàm ngoại diên lung tung nhưng ngay hai từ
“nghề nghiệp” và “sinh kế” mà có lẽ ông Phong không hiểu. Nhà văn nhà báo ngày nay
viết văn rất hay, dùng từ rất chính xác, còn như bày ra đấy, thì ông Minh Phong
không hiểu hai từ thông thường nêu trên. Nghề nghịêp là cái nhờ đó con người có
thể làm việc bằng lao động của mình để nhận được tiền lương tiền công xã hội trả
cho để sinh sống, đó tức là sinh kế, tức là cái kế sách, cái mưu kế để sinh sống. Có nghề nghiệp tức là có thể sản xuất được hàng hoá, dịch vụ
có thể kiếm được tiền để sinh sống, chứ không phải “có nghề nghiệp để làm sinh kế”.Viết lách như
ông Phong viết đây không phải phong cách báo chí văn học mà chỉ là cách nói hớt,
nói tắt, xô bồ chỗ bến xe bến tàu. Đáng ra ông Phong viết là có một nghề nghiệp
để sinh sống hoặc để làm ăn sinh sống! Vậy đố ai dám bảo ông là sai! Đằng này
ông lại thích dùng từ Hán Việt “:sinh kế” mà thực sự chẳng hiểu chính xác nội dung
thế nào. Chuyện như thế là tối kỵ đối với một nhà báo. Báo Nhân Dân từ xưa vẫn nổi tiếng văn phong trong sáng chuẩn mực, một
người viết như ông Nguyễn Minh Phong sẽ đem lại cho báo điều gì mới mẻ tăng tiến
đây?
4. Dù sao thì chuyện nghề nghiệp làm sinh kế ấy không mấy quan
trọng, cái sai quan trong hơn trong cái vế thứ hai của câu văn khẩu khí đế
vương ấy là ở cái ý này: Ông Phong lớn giọng đúc kết chân lý: Người ta từ khi
sinh ra và “lớn lên dưới ánh mặt trời”, “mỗi người” đều có một nghề nghiêp” mà
ông bảo là làm sinh kế. Trước hết phải hỏi : ông nói thực hay nói đùa (đúc kết
đùa) đấy? Thật thế ư? Mỗi người từ khi sinh ra rồi lớn lên dưới ánh mặt trời là
đã có ngay một ghề nghiệp để làm sinh kế? Thế ư? Nghề nghiệp và sinh kế dễ quá nhỉ? Sinh ra là đã có,
rồi lại “lớn lên dưới ánh mặt trời” nữa thì hằn là chẳng ai phải lo “nghề nghiệp
làm sinh kế”(sic!) nữa! (Ông Phong rất thích nhấn mạnh cái ý “dưới ánh nắng mặt
trời” (hẳn để liên hệ đúc kết của ông như “Mặt trời chân lý”?) Vâng, nếu nghề
nghiệp và sinh kế từ khi sinh ra là đã có và có dễ thế thì cần gì phải học
hành, nhà nước cần gì phải mở trường dạy nghề và các trường chuyên môn khác.
Như báo chí chằng hạn cũng là một nghề, thậm chí là một nghề rất khó. Ông bảo
dễ thế thì chẳng biết ông có chịu học trường ấy không mà mang đơn đến báo
ND? Không cứ là báo chí, Bộ Giáo dục Đào tạo (trước đây thêm chữ Dạy nghề) mà biết
thế thì có khi đỡ phải lo mở trường, lo thầy giáo, hàng năm lại vất vả tuyển
sinh (sinh ra “dưới ánh mặt trời” là có một nghề nghiệp trong tay rồi, ông Phó
ban (dự kiến) của Báo Nhân Dân bảo thế!
Trời ơi! Sao trên đời lại có những người viết lách hay ho
thông sáng đến thế cơ chứ? Tôi nghe cổ
nhân nói: những bậc thánh triết có những câu đúc kết như ông Nguyễn Minh Phong
thì phải 4-500 năm mới có một người! Nay ông Minh Phong ở báo Nhân Dân viết một
câu vài chục chữ có 3 vế như vậy, mà vế nào cũng cực kỳ hay ho thông sáng, không
một vết đen u tối buồn cười nào, thế thì vận hội nước Việt Nam mình đến hồi
thăng hoa thật rồi chăng?
5. “Mỗi người đều có một Tổ quốc để gắn bó, phụng thờ”
Cái câu khí tượng đế vương trên đây của Minh Phong còn môt
vế thứ ba nữa, là ông bảo người ta từ khi sinh ra cho đến lúc lớn lên “dưới ánh
nắng mặt trời”, “mỗi người đều có” một Tổ quốc gắn bó phụng thờ”. Tôi không
nghiên cứu sâu lắm về Tổ quốc học, nhưng vẫn có thể đoan chắc rằng ông Nguyễn
Minh Phong cán bộ báo Nhân Dân viết ẩu
viết bừa, viết sai be sai bét:Đó là ở chỗ ông nói nói mỗi người sinh ra “đều có một Tổ quốc
để phụng thờ”!. Cũng logic thôi. Ở trên ông đã rao giảng về lòng yêu nước (không
hẳn: ông chỉ tán róc về lòng yêu nước chứ chưa giảng giải được tí gì đã sai be
sai bét), cho nên đến đây ông phải thêm vào một vế nói về Tổ quốc. Hẳn ông muốn
sách giáo khoa in ngay lời ông trang đầu, vì các sách thường rất coi trọng
các bài văn bài thơ nói về Tổ quốc - ở đây, ông còn hơn, ông không làm thơ mà viết
lý luận về Tổ quốc). Thật lấy làm đáng tiếc và xấu hổ, cả cái vế “mỗi người đều
có một Tổ quốc để phụng thờ ấy cũng sai be sai bét! Không cần kê khảo nhiều, chỉ
cần nêu một dẫn chứng này đủ chứng tỏ câu nói của ông Minh Phong chẳng đúng thực
tế lịch sử, và tất nhiên cũng là chẳng đáng tin cậy chút nào! Sự thực thì không
phải ai sinh ra cũng có ngay một Tổ quốc để “gắn bó, phụng thờ” như ông viết! Người Do Thái chẳng hạn, tự coi họ là những người không có Tổ quốc.
Người Việt Nam
chúng ta trước đây trong thời Pháp thuộc cũng là người dân mất nước. Tuy gọi là
mất nước nhưng người Việt Nam vẫn được ở trên đất nước Việt Nam, không bị xua
đuổi đi đâu khác, tức là vẫn còn có Tổ Quốc Việt Nam, nhưng mà là một Tổ Quốc tủi
nhục vì bị nô lệ ngoại bang. Nhưng tình hình người Do Thái thì khác: Người Do
Thái lập quốc từ rất sớm (thế kỷ XIX TrCN), nhưng từ năm 722 TCN người Assyri đánh
bại vương quốc Israel, người Do Thái bắt đầu phải sống lưu vong khắp thế giới.
Đối với nhiều thế hệ người Do Thái, Tổ quốc của họ chỉ còn tồn tại trong
hoài niệm tâm tưởng, mà thực tế là không có Tổ Quốc! Mãi đến sau Chiến tranh thứ
II, nhà nước Israel
mới được thành lập (14-5-1948) được nhiều cường quốc công nhận. Ông Minh Phong được
dự kiến làm cán bộ phụ trách Ban ở báo ND, tưởng ông phải tinh thông tình hình
năm châu bốn biển, vấn đề quan hệ của nhà nước Do Thái với thế giới Ả Rập tưởng
ông phải biết rõ hơn chúng tôi, thế mà tôi thuộc số người tin tưởng rằng ông
thực sự không có nhận thức sâu sắc gì hơn những người khác về chủ đề Tổ quốc,
cho nên hẳn là ông không biết gì về chuyện người Do Thái không có Tổ quốc, cho
nên mới thong dong hạ bút viết một câu xanh rờn với khẩu khí đế vương như đã dẫn trên! Than ôi! Câu nói cửa miệng dân gian "Thùng rỗng kêu to” (vô
nghĩa) chính là để nói về những trường hợp tương tự như ông đấy thưa ông Minh
Phong ạ. Khốn khổ (trong bài ông có chê ai đó mắc bệnh háo danh v.v…). Không biết
thì thôi, chứ viết ra những đúc kết “mỗi người” từ khi sinh ra đến khi lớn lên
dưới ánh mặt trời”…đều có một Tổ Quốc để gắn bó, phụng thờ” thì chỉ một ví dụ đó
về ngời Do Thái không có Tổ quốc, có thể thấy câu nói của ông chẳng đúng sự
thật lịch sử chút nào! Có người người ta viết có thể chưa phải là đúng hẳn, nhưng cố gắng
để đừng sai, nhất là sai vào hạng sai be bét như ông thì dẫu là người
thiên vị ông mấy (như mấy ông sếp cấp trên của ông) cũng không thể rửa mặt giúp
cho ông được! Nghề viết lách nó thế, “mình làm mình chịu kêu mà ai thương”?
Đó là mới nói cho đủ ba vế của cái câu khẩu khí đế vương của
ông, dù lướt qua cũng phải nêu đủ cả ba vế, nếu không sẽ bị ông chê cười là chỉ “biết
một” (vế) mà không biết “ba”, tức còn sót hai vế kia thì mới đủ câu “Sinh
ra….dưới ánh mặt trời”
6.Không phải tôi mua chuyện, nhưng qủa thật phải xin phép
chuyển sang câu khác, bởi vì nếu như câu trên có khẩu khí đế vương dạy người,
thì câu sắp trich đây lại có khẩu khí của vị quan toà hoặc một nhà lập pháp khả
kính, cũng thuộc hàng vĩ đại cả chứ không phải tầm thường đâu. Tôi cũng theo
đúng nguyên văn phải in đậm (thậm chí là rất đậm):). Đó là câu sau đây:
Lòng yêu nước là quyền và nghĩa
vụ của mỗi công dân, dù đó là nguyên thủ quốc gia hay người dân bình thường.
Câu này có 2 vế rõ rệt, nhưng có
cái chung là đều mang phong cách của văn luật pháp.
Đây không phải là chuyện có ai
vi phạm luật pháp hay không, nhưng đọc câu văn của ông Minh Phong, những ai yếu
bóng vía - nhất là những người tham gia mấy cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm
lược vùa qua mà lại chỉ hiểu pháp luật đúng như cách phổ thông của mọi người
dân chứ không phải có đầy đủ hoàn chỉnh kiến thức luật học như các luật sư hay
luật gia chuyên nghiệp thì chỉ cần nghé mắt đến câu văn của ông Minh Phong, nếu
không té nhào thì cũng phải ngất xỉu hồi lâu! Bởi vì ông nói rõ quyền và nghĩa
vụ, đó là hai khái niệm luật pháp hẳn hoi, chứ không phải chuyện nói chơi cho
vui. Chắc nhiều người phải giật mình đánh thót! Ủa! Điều luật nào quan trọng
thế mà mình lại không (hoặc chưa)
biết nhỉ? Tuy ông Minh Phong không đặt câu ấy trong ngoặc kép, nhưng ông viêt
quyền và nghĩa vụ là mô phỏng phong cách hành văn của văn bản luật. Cái
khôn và cái “chẳng khôn”chết người của ông Minh Phong là chỗ ấy đấy. Ông
viêt ngoài ngoặc kép, nhưng theo văn phong của văn bản luật cho nên khiến cho
người đọc ông liên tưởng đến một điều luật mà mình quên hoặc không chú ý nên không
nhớ rõ (quả tình dạo này QH thÔng qua nhiều bộ luật, chuyên gia luật học cũng
không nhớ nổi, dân thường làm gì chẳng ngất xỉu?). Cái hiểm của ông là chỗ ấy.
Nhưng sự hiểu biết thấp kém của ông về pháp luật cũng ở ngay chỗ ấy! Đến chỗ
này tôi thấy rất cần thiết phải gửi đến ông Nguyễn Minh Phong tác giả của bài văn
“siêu bất hủ” đang nói đây một câu hỏi có tính trắc nghiệm phẩm chất của người
viết bài:
Nếu ông có trong tay nguyên văn của một điều luật
trong một bộ luật nào đấy có nội dung y hệt (hoặc na ná) thì yêu cầu ông lập tức
hồi âm ngay để trưng dẫn câu vàng ngọc ấy ra.
Riêng tôi, không cần phải lục lọi
các bộ luật để tra tìm câu ấy, mà tôi theo một phương pháp khác, nhưng đủ tin cậy
chắc chắn để có thể khẳng định rằng cái ngày ông hồi âm công bố xuất xứ của điều
luật ấy không bao giờ xuất hiện dưới ánh nắng mặt trời này đâu! (bắt chước cách
ông hay nói "dưới ánh sáng mặt trời” chút).
Ông Minh Phong ơi là ông Minh
Phong, xuất xứ không cần phải là một điều luật đâu, mà một nguyên văn của một
tác giả sáng giá nào đó trong hay ngoài nước cũng được, kể như ông tham khảo (bắt
chuớc) họ! Nhưng kể cả mở rộng ra như vậy, tôi đoan chắc ông cũng không mò tìm đụơc
đâu! Kể như ông thuê muớn được những phương tiện cực kỳ hiện đại nào cũng không
“đáy bể mò kim” được cái câu vàng ngọc ấy! Mò đâu ra được dưới đấy biển? Vì tôi khẳng định 100%
câu ây là sản phẩm trí tuệ siêu việt của ông, chỉ có ông Minh Phong siêu việt mới
có câu mở đầu khẩu khí đế vương như thế, chứ các bộ luật do đích thực do những
“người” soạn luật viết ra, mà họ là luật gia hoặc chuyên viên các bộ ngành nào
đó được tham gia soạn luật thì khẩu khí của họ là “ khẩu khí văn bản luật” chứ làm
gì có cái khẩu khí đế vương như ông để mà viết ra cái câu “bất hủ” hơn cả siêu
việt như kia!
Này nhé, cảm hứng nói về nhận thức
pháp luật của ông Minh Phong trong câu nói “bất hủ” kia thì vô cùng vô tận, viết
suốt ngày không hết, nhưng cảm hứng mấy rồi cũng phải kết thúc. Vậy thì đành bảo
thật: Dạo này mọi người bàn nhiều về luật, hai từ “quyền lợi” và “nghĩa vụ” được nói đến luôn. Vậy là ông Minh Phong
cũng ghép vào đấy được một câu nghe ra có vẻ “luật” để doạ người chơi! Nhưng
xin lỗi, câu này cũng sai bét! Không tưởng tượng nổi! Quy định quyền lợi và
nghĩa vụ là chức năng của luật. Nhưng xin bảo cho ông Phong biết nhé: Đã là luật
thì người ta chỉ quy đinh những gì rất cụ thể. Về quyền lợi thì chẳng hạn công
dân có quyền có tài sản riêng (tiền bạc, nhà của v.v…) hay không, có hay không
có quyền “sở hữu” đối với ruộng đất v.v… Về nghĩa vụ thì chẳng hạn như công dân
từ bao nhiêu tuổi đến bao nhiêu tuổi có nghĩa vụ phải vào quân đội (đi bộ đội bảo
vệ Tỏ quốc), như doanh nhân thì các hạng các nghề có nghĩa vụ đóng thuế cho nhà
nước v.v….Các luật quy định về hành vi thì nêu rõ những hành vi nào là hợp pháp,
những hành vi nào là bất hợp pháp v.v…Lụât pháp là thế đấy, ông Phong ạ! Dù ông
không đặt trong ngoặc kép, tức là ông chỉ phỏng theo, chỉ “ăn theo”, “nói leo”
chứ không hẳn là trích dẫn đúng một nguyên văn điều luật nào đi nữa, thì cũng phải
biết “mô phỏng”, “nói leo” thế nào cho đúng cách, hợp tư duy pháp luật. Này
nhé, có lẽ phải nhấn mạnh, mong ông nghe/xem cho kỹ! Luật pháp, ông Phong ạ,
Việt Nam hay nước nào cũng thế, người ta
chỉ quy định những điều những việc rất cụ thể (chụp ảnh đựơc, ghi âm được v.v…để
đưa ra Toà được), chứ tuyệt không đời nào có chuyện một bộ luật mà lại như một
tập thơ tình, quy định hết “lòng…” này “tình…” kia như câu văn “ bất hủ” dổm của
ông đâu nhé! Tức là luật pháp không bao giờ quy định những điều gì thuôc tư duy, tinh thần, tư tưởng,
tình cảm của người dân, kiểu như “lòng này”, “tình kia” như đã có trong câu văn
“siêu bất hủ” dổm của ông đâu ông Minh Phong ạ! Hẳn là ông rất tháu cáy, biết
chỗm ngay hai từ có thần thái nhất của pháp luật mà ông không biết cái nguyên tắc
căn bản của pháp luật là gì. Điều tôi vừa nói đó chính là cái nguyên tắc căn bản
của luật pháp đấy ông Phong ạ. Tôi đoan chắc vì sự học hành lõm bõm dối trá nào
mà trong tư duy của ông hẳn tuyệt nhiên không có hình ảnh dù là mù mờ của một
nguyên tắc như thế của pháp luật! (ông chắc là “biết tuốt”, ông có học ai đâu,
mà có ai dạy cho ông biết đâu, mà cũng có ai viết ra để ông đọc đâu mà biết? Nếu
biết thế, “các” cả trăm lạng vàng ròng ông cũng chẳng dám viết ra câu văn thơm
tho “siêu bất hủ” 12 chữ ấy!
Ông không hiểu gì về văn hoá luật
pháp, cho nên ông viết bừa ra thế, chứ những người có hàm dưỡng và nắm chắc những
kiến thức chung (không nhất thiết phải học luật ra) thì người ta nắm chắc cái tinh
thần, cái nguyên tắc căn bản ấy của luật pháp, vì thế chỉ cần đọc qua một câu
gì có vẻ như một điều luật - như cái cái câu “12 chữ siêu bất hủ” ông Phong viết
ra đó - thì chẳng phải khó nhọc, tra hỏi gì mất thì giờ người ta
cũng biết ngay ông Minh Phong viết thàm
thàm bậy bậy, đã chẳng có cơ sở thực tế, lại sai be sai bét cả phương pháp tư
duy! Thế thì ông viết cái bài “siêu bất
hủ” ấy làm gì? Để vo viên vứt sọt gì ư? Thực tình thì tôi không nghĩ rằng ông không
hiểu gì về lòng yêu nước đâu! Nếu nói thế e có phần hơi quá, bởi lẽ điều này học
sinh PTTH có thu hoạch rất tốt, ông có quá trình công tác, chắc có hiểu biết
hơn, nhưng về chất, ông hoàn toàn không có cảm nhận gì đột khởi đặc biệt hơn những
người khác. Tuy vậy, do tình hình thời sự đột xuất có việc Trung Quốc gây hấn
xâm lược Việt Nam, không nói chuyện năm trước, mà ngay trong tháng 6 tháng 7
này, Quốc Hội thông qua Luật biển Việt Nam khiến bọn trùm bành trướng tức tối
phản ứng điên cuồng, tuyên bố thành lập TP Tam Sa, và mới nhất công khai thách
thức cho ra mắt Bộ chỉ huy quân đồn trú, công khai kiểm soát cai trị cả Hoàng
Sa- Trường Sa của Việt Nam. Trong tình hình đó, ở Hà Nội trong 3 tuần lễ đã qua
tất cả có khoảng 5-600 người thuộc thuộc nhiều tầng lớp khác nhau, do bức xúc
quá đối việc quân xâm lược, nên đã xuống đường biẻu tình, hô vang các khẩu hiệu
“ Phản đối Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa- Trường Sa!”, “Hoàng Sa- Trường Sa là của
Việt Nam!”. Những hoạt động yêu nước như vậy không những là kịp thời mà vô cùng
cần thiết, chẳng những không thề và không nên đàn áp, mà đáng ra cần phải động
viên khuyến khích tiến hành để làm phong trào quần chúng trợ lực cho bất cứ hoạt
động ngoại giao chính thức nào của nhà nước, không thể nào vu oan giá hoạ, đổ tội
cho họ là lợi dụng hay lạm dụng lòng yêu nước! Bất hạnh thay, không chỉ cho những
người đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược mà có thể nói là bất hạnh chung
cho cả toàn dân Việt Nam, là việc người đứng dầu môt thành phố như TP Thủ đô
trong một cuộc họp lại nói gộp cả những cuộc biểu tình yêu nước chống Trung
Quốc xâm lược ấy với những cuộc bà con nông dân Văn Giang về Hà Nội phản kháng
vụ cưỡng chế oan ức nhiều mờ ám đất đai canh tác của họ để trao cho chủ dự án
tư nhân Ecopark, coi đó là những cuộc biểu tình do thế lực thù địch xúi giục để
chống phá lật đổ chính quyền! Nếu quả có như thế thì người đứng đầu TP ra lời cảnh
báo cũng đúng chức trách, nhưng phải đưa ra chứng cớ rõ ràng là có xúi
giục ấy và có sự chống đối lật đổ ấy. Nhưng tuyệt nhiên trong thời gian qua các
phương tiện truyền thông không hề đưa tin bất cứ một vụ việc nào chứng minh cho
lời nói gộp ấy của người đứng đầu TP. Trừ khi đất nước hay khu vực có lệnh giới
nghiêm, mọi hoạt động thi hành pháp luật đều phải tuân thủ những chuẩn mực nhất
đinh. Người đứng đầu TP có chức vụ rất cao, tất cũng phải có trách nhiệm rất lớn,
không thể nhất thời nghĩ ra ý gì câu gì, muốn gán cho ai tội gì thì nói thì gán,
muốn đánh giá ai ra sao thì cứ thoải mái tuìy tiện hành xử không một chút cân
nhắc kiêng dè! Làm như thế tưởng là phục vụ
chính trị, nhưng thực chất là rất mất chính trị! Quân giặc chiếm biển đảo ngay sát ngõ rồi mà lãnh đạo TP
ra lệnh cho các đài báo dưới quyền réo chửi người biểu tình chống Trung Quốc
xâm luợc, gọi họ là bọn nọ bọn kia (lợi dụng, lạm dụng gì gì, phá hoại gì gì
vv….) Lãnh đạo một TP có truyền thống văn hiến cũng không nên chỉ đạo tay chân
réo chửi những người đi biểu tình yêu nước như thế. Không chỉ người đi biểu
tình mà cả nhiều người khác nghe xem như vậy cũng cảm thấy băn khoăn, bứt rứt bất
an, cho rằng kiểu hành xử như vậy có tính chất cỏ rả chợ búa thế nào, chứ không
phải cách cai trị chính thường xưa nay vẫn có. Có lẽ họ tưởng như thế là để bảo
vệ Đảng mà thực ra không ích gì cho việc củng cố uy tín của Đảng trong lòng
dân. Cho đến nay các lãnh đạo của ĐCSVN vẫn còn nói “ý Đảng lòng dân” cơ
mà? Những ai ngay trong nhận thức đã có
ý muốn bất chấp lòng dân hãy nên tự xem
xét lại, các lãnh đạo cấp trên cũng nên có những nhận định đánh giá, uốn nắn cho
đúng tình hình, đúng sự việc, có lẽ không nên để cho bên dưới hành xử tuỳ tiện
muốn làm sao thì làm.
Ông Nguyễn Minh Phong chỉ là một BTV, tuy có dự kiến cho làm phó
ban gì đó thì dù sao chức vụ và trách nhiệm cũng còn xa với ông đứng đầu TP.
Nhưng ông mới về báo ND, nóng lòng muốn trổ tài để báo cáo lãnh đạo biết cái
tài viết lách của ông, cái ấy thì phải thông cảm với ông, ai chả phải thế! Phải
chăng cái không may nhất cho ông Minh Phong là ở chỗ, bao nhieu câu văn lừng
danh "siêu bất hủ” của ông, chẳng những không đúng một vừa hai phải mà đến mức sai
bét sai bét như đã phân tích chứng minh trên đây, thì thật là “đại bất hạnh”
cho ông vậy! Nhưng biết làm sao được? Người ta thường nói “ Mình làm
mình chịu kêu mà ai thương?” Không phải ông chỉ chiếu lệ viết theo gợi ý bảo
ban của sếp nào mà ông phải nắn bút mới viết ra được bao nhiêu là văn vẻ "thơm
tho chuẩn xác" như đã phân tích hơn chục trang lớn trên đây. Nếu vì sự nghiệp
chung thì ông lãnh đạo nói thế nào thì cự kệ ông ấy với người biểu tình, bản thân
ông là người cầm bút của báo cấp trên mà không có suy nghĩ độc lập, cũng nhắm mắt a dua với đài báo địa phương tay chân ông đứng đầu TP mà réo chửi người biểu tình yêu
nước chống Trung Quốc xâm lược, lại hằn học bảo họ là háo danh, lạm dung, lợi dụng
nọ kia. Bản thân ông nhân chuyện biểu tình mà viết bài tâng công vu vơ, thế là người
biểu tình lợi dụng ông hay ông lợi dung người biểu tình? Ông Minh Phong mà cũng
nói đến Chân -Thiện - Mỹ ư? Sau này lịch sử chống ngoai xâm chắc phải ghi danh
ông trên bọn đàn em bên dưới. Bài phản bác
ông đã dài, mà những ngôn luận xằng bậy của ông thì nhiều vô kể, không sao dừng
lại được. Chẳng hạn, chỉ hỏi ông Minh Phong có tận mắt chứng kiên ai là kẻ như
trong bài ông đã viết là “ lợi
dụng lòng yêu nước để thỏa mãn thói háo danh, hoang tưởng, vĩ cuồng, mưu cầu lợi
ích cá nhân, cố tình chia rẽ, xuyên tạc sự thật…”? Hay là ông nói leo theo ý
phát biểu của người đứng đầu TP? Vì thời gian có hạn, có lẽ phải
dừng tại đây. Nhưng thật gay go. Số là chả mấy dịp có được bài văn “siêu bất hủ”, đã thơm tho “như hương nhuỵ hoa nhài” mà lại quý báu hơn cả ngàn vàng nữa,
cho nên bút giả bất đắc dĩ phải trình thêm một mục nữa, đánh số liên tục là số 7
để phân biệt với các mục trên. Tất nhiên là liên quan, nhưng đây là vấn đề
khác, câu chuyện khác.
7.Chuyện thế này: Trong bài viết thơm tho “siêu bất hủ” của
Nguyễn Minh Phong, sau khi đã rao giảng dạy đời đối với người biểu tình trong nước
và cả những bà con Việt Kiều đang ở nước ngoài, tuy không phải là những người về
nước trực tiếp tham gia biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, nhưng qua email và bình luận trên các trạng mạng lề
dân đã thể hiện tình cảm quan tâm hiện tình đất nước trước hoạ xâm lăng không
chỉ là cận kề mà là ngay trước mắt của quân Trung Quốc xâm lược. Luận điệu
chung lâu nay của những người hèn nhát khuyên dân đừng đi biểu tình là: “ Các
bác các ông các bà anh chị cứ ở nhà hoặc về nhà, tiếp tục đi đến các nơi hàng
quán chạm cốc nhậu nhẹt cạn ly “vui chơi tuơi mát lành mạnh” thoả thích đi, việc đối phó với bành trướng
Trung Quốc thì các bác cứ yên tâm “Đã có Đảng và nhà nước lo”! Những ai
khác khỏi phải lo, nếu cứ tỏ ra là muốn chung lo với Đảng và nhà nước là không
được đâu. Nếu cứ đi biểu tình là chúng tôi cho người đến vận động đấy! Nếu cứ
đi là cưỡng chế bắt về, hoặc bắt đi luôn đấy v.v….Đại khái là như thế. Chuyện
này thì các blogeur yêu nước đã phanh phui phân tích lâu rồi, chẳng có gì mới mẻ
cho ông Minh Phong viết nữa! Nghe nói Karl Mac có viêt một luận văn “ Sự khốn cùng của triết học Đức”! Tôi
không có gì bàn về triết học, nhất là triết học Đức ở đây, mà bài của ông Minh
Phong cũng chẳng có ý vị triết học gì, chỉ nghĩ muốn mượn mấy chữ ở cái đầu đề hay
hay ấy để nói cái sự khốn cùng trong tư duy nịnh bợ bảo hoàng không hợp thời hợp
cách trong bài văn chào hàng của ông Nguyễn Minh Phong đối với lãnh đạo báo
Nhân Dân, cơ quan TƯ của ĐCSVN. Văn chào hàng của ông Minh Phong có chiêu thức
rất mới mẻ, cần phải phân tích nêu rõ để mọi người ghi nhận cái mới. Đại thể tóm
tắt thế này: Trước nay người lề Đảng vẫn nói: Mọi việc cứ yên chí đã có "Đảng và
Nhà nước lo” (ý nói dân thường không cần phải lo), nhưng không ai giải thích tại
sao lại đúng phóc như vậy và cần phải như vậy?
Bài văn của ông Minh Phong đã làm cốt
để giải thích điều đó. Mới toanh như phim Holywood chưa chiếu ở rạp ấy chứ! Theo
biên tập so sánh văn bản của trang Ba Sàm thì đoạn trích sau đây vi tính chữ
đỏ sẫm, tức là bản của tác giả đã thêm bớt sửa chữa hoàn chỉnh sau khi làm việc
vơi BBT báo ND. Như vậy ta cần phải coi đó chính là lời ý và văn từ của chính
ông Minh Phong tác giả bài văn “siêu bất
hủ” mà chúng ta đã theo dõi từ đầu đến đây. Minh Phong viết:
“Lòng yêu nước sâu sắc khiến người
lãnh đạo thấy trách nhiệm của mình cao hơn, từ đó nêu tấm gương sáng về đạo đức,
cống hiến trí tuệ và tài năng, để “toàn dân ai cũng có cơm ăn, áo mặc và được học
hành”, để đất nước ngày càng hưng thịnh”
Hãy chỉ nói đoạn trước đã, đoạn
sau: “để toàn dân ai cũng có v.v…không có gì mới mấy, nếu cần gác lại bàn sau.
Hãy chỉ nói về phần đầu câu này đã. Lý luận đâu chưa thấy, có lẽ trong lịch sử báo chí
VN ta, lần đầu tiên có một anh nhà báo hạng tầm tầm uỡn ngực vỗ mặt khen nịnh
ngay người lãnh đạo.Một hai năm về trước muốn tìm cho ra một dẫn chứng rõ rệt về
chủ đề này thì tìm kiếm cũng khó và mất
thời gian vì nó hiếm và kín đáo. Nay thi đấy, hai năm rõ mười hình tượng một
anh nhà báo khen nịnh ngay đạo đức của người lãnh đạo! Ở đây có thể thấy
người viết đã phải lao tâm khổ tứ vẽ sơ đồ ý tưởng vẽ mũi tên chỉ qua chỉ lại
giao hoán tư tưởng, ý này thì bằng với ý kia, so sánh tổng hợp, phân tích rất dữ
dội, để nói cái ý chính:
-Người lãnh đạo do có lòng yêu
nước sâu sắc khiến cho anh ta cảm thấy trách nhiệm của mình cao hơn Ở đây phải
thấy ông Minh Phong đúng là vua trong cái trò này! Những người xoàng hơn không
biết cách làm cái trò này: Ngọn bút của ông khôn khéo trong cách tự bỏ sót đúng một chữ trong câu so sánh mức độ: anh ta
cảm thấy trách nhiệm của mình cao hơn. Cao hơn cái gì ? Bỏ trống không nói. Trò
lý luận chính trị kết hợp với trò ú tìm trẻ con ấy mất thì gìơ lắm. Thôi khỏi cần
biện luận, ai đọc câu ấy cũng có thể hiểu chữ ông Phong giấu đi ấy là chữ
“Dân”, hoặc “người dân” v.v…, nghĩa là vì anh ta có lòng yêu nước sâu sắc nên anh
ta cảm thấy mình có trách nhiệm cao hơn người dân! Câu này ông Minh Phong nói
sai hoặc nói ngược hết. Phải phân tích để thấy cho rõ. Có thể lấy ví dụ như ông NĐM: kể từ
khoá…ông được bầu làm Tổng Bí thư thì rõ ràng đó là một chức vụ có trách nhiệm
cao hơn trách nhiệm của ông hồi ông còn làm Chủ tịch Quốc Hội, theo lý luận của
ông Minh Phong phải chăng ta có thể nói lòng yêu nước của ông NĐM khi làm TBT là sâu sắc hơn lòng yêu
nước của chính ông NĐM hồi ông ta làm Chủ tịch Quốc Hội? Lòng yêu nước sâu sắc
khiến người lãnh đạo thấy trách nhiệm của mình cao hơn (??), do đó có thể thấy
người lãnh đạo khi đảm đương một chức vụ cao hơn (ví dụ một ông BT Huyện uỷ hay
Tỉnh uỷ sau trúng TƯUV làm Bộ trưởng thì rõ ràng ông ta thấy trách nhiệm của
mình cao hơn, nặng hơn, còn lòng yêu nước của ông ta, trải qua hai cuộc hay một
cuộc KC, bị thương tích thế nào, lòng yêu nước ra sao thì đã định hình từ lâu
trong nhân cách, đâu phải bỗng nhiên
đến một lúc nào đó ông ta thấy lòng yêu nuớc của mình đột nhiên chuyển biến
thành “sâu sắc hơn” và điều dó cũng khiến cho ông ta cảm thấy trách nhiệm của
mình cao hơn? Ông BT HU mà trúng TWUV thì rõ ràng là trách nhiêm cao hơn hồi ông
còn làm BT HU, đó là vì chức vụ ông cao hơn thì ông có trách nhiệm cao hơn một
cách tương xứng. Sao ông Minh Phong lại bảo đó là do “lòng yêu nước càng sâu sắc”
thì cảm thấy trách nhiệm càng cao hơn? Đến đây thì độc giả chịu khó xem lai câu
nguyên văn của ông Minh Phong đã trích dẫn ở đoạn trên và chịu khó ngẫm nghĩ giây
lát sẽ thấy tỏng ngay mục đích lập luận vu vơ rối rắm như ông Minh Phong cốt nhằm mục đích gì? Đó là ông muốn đối đẳng qua lại để cuối cùng đặt một mũi tên
thể hiện sơ đồ này:
Lòng yêu nước sâu sắc >>; trách nhiệm càng cao
Chức vụ cao >>; Trách nhiệm càng cao
Trên đây là vế đối đẳng thứ hai
của ông Minh Phong, nhưng ông Phong sợ lộ liễu không dám hoặc không muốn viết
ra, nhưng đó là quan niệm đã định hình mặc định trong dân gian, ai cũng biết và
nghĩ thế rồi, nên ông Phong không cần viết ra người ta cũng hiểu!
Chức vụ càng cao >>>;
Lòng yêu nước càng sâu sắc!
Đây là vế đồng đẳng mà ông ứng
viên Phó ban (dự kiến) Nguyễn Minh Phong lao tâm khổ tứ, mất ăn mất ngủ mấy
tuần lễ, quyết chí biện luận vòng vo, hết sức vận dụng ngôn từ, quyết chí xác lập
cho được!
Nếu Ngô Đức Thọ tôi không phanh
phui ra, mà mọi người phấn khời OK với tam đoạn hở nói trên để đồng ý với công
thức của Minh Phong, thì sẽ lập tức xuất hiện hiệu ứng đánh giá lòng yêu nước rất
rõ ràng theo thứ bậc từng người trong Đảng, chẳng hạn: một UV BCT tất phải yêu
nước sâu sắc hơn một UVTW thường, và cuối cùng: người có cương vị chức vụ cao
nhất trong Đảng (Tức TBT) là người có lòng yêu nước sâu sắc nhất! Rồi đó, chẳng hạn có vị UVTƯ nào
có điều trăn trở gì đó đối với vận mệnh đất nước, thì đã có ngay câu trả lời:
Yên chí đi cụ ơi, đã có người có trách nhiệm cao nhất (TBT) lo rồi, mà ông ấy chức
cao nhất nên “là người có lòng yêu nước sâu sắc nhất”, hơn cả ngót 90 triệu đồng
bào toàn quốc. Vậy lòng yêu nước của cụ, ông, bà, ạnh chị v.v...liệu có sâu sắc
hơn TBT không nào? Vậy cho nên mới nói “Đã có Đảng và Nhà nước lo” mà lị! Chịu
chưa? Hoan hô!
Chuyện buồn cười muôn năm!
Công thức Minh Phong cung cấp “cơ sở lý luận” cho những người đi tuyên truyền chống biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược! Kịp thời chưa? Tuyệt vời chưa? Cho tôi (NMP) cho tôi cái giải thưởng gì đi chứ?
Hoan hô các công thức lý luận “lòng yêu nước càng sâu sắc trách nhiệm càng nề - tức chức vụ càng cao thì lòng yêu nước càng sâu sắc nhất.
Định luật yêu nước Minh Phong muôn năm!
Chuyện buồn cười muôn năm!
Công thức Minh Phong cung cấp “cơ sở lý luận” cho những người đi tuyên truyền chống biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược! Kịp thời chưa? Tuyệt vời chưa? Cho tôi (NMP) cho tôi cái giải thưởng gì đi chứ?
Hoan hô các công thức lý luận “lòng yêu nước càng sâu sắc trách nhiệm càng nề - tức chức vụ càng cao thì lòng yêu nước càng sâu sắc nhất.
Định luật yêu nước Minh Phong muôn năm!
“Đã có Đảng, nhà nước lo” muôn năm!
Văn chương “siêu việt bất hủ”
Minh Phong muôn năm!
Công thức hài:
Chức vụ càng cao >>
Lòng yêu nước càng sâu sắc!
muôn năm!!
Ngay đến vua hề Charlot cũng
chào thua muôn năm!
Xuân Tóc Đỏ hiện đại rao giảng
chống biểu tình “đả đảo Trung Quốc xâm lược” muôn năm!
Đã rút ra được cái công thức giá
đáng ngàn vàng trên đây rồi, nhưng sẽ là thiếu sót lớn “không toàn diện” nếu vội
vàng kết thúc ngay mà quên không nói đến câu trích vô cùng quan trọng sau đây. Câu
này cũng thuộc diên nâu đậm, nghĩa là ông Minh Phong uốn bút uốn lưỡi sửa chữa
thêm vào, do đó cũng tức chính là ngôn
từ của tác giả bài văn “ siêu bất hủ”. Ông Minh Phong viết:
Lòng yêu nước sâu sắc khiến người
lãnh đạo thấy trách nhiệm của mình cao hơn, từ đó nêu tấm gương sáng về đạo đức,
cống hiến trí tuệ và tài năng, để “toàn dân ai cũng có cơm ăn, áo mặc và được học
hành”, để đất nước ngày càng hưng thịnh; Lòng yêu nước cao cả không cho phép
“nói một đằng, làm một nẻo”,
Đây vẫn là đang nói về người
lãnh đạo có lòng yêu nước sâu sắc thì có trách nhiệm càng cao, mà trách nhiệm
cao nhất trước Đảng trước nhân dân trong hệ thống chính trị của chúng ta là TBT
ĐCSVN. Điều viết gần cuối bài này hoá ra lại được coi là quan trọng bậc nhất
trong bài viết “siêu bất hủ” của ông Minh Phong mà chúng ta đang bàn đến.Vậy
thì chúng ta phải học tập tấm gương sáng về đạo đức, cống hiến trí tuệ và tài
năng của đồng chí lãnh đạo có trách nhiệm cao nhất ấy.
Ai không biết và không dám nói,
nhưng đối với Đ/C TBT khoá X vừa mới nghỉ hưu ít lâu thì tôi chỉ học tập được
Đ/C ấy mỗi một điểm là có chức vụ cao nhất (??). Chỉ thế thôi, có gì nói nấy.
Chỉ học tập Đ/c ấy được đúng một điểm là có chức vụ cao nhất thôi. Về điều này
thì tôi xét ra cũng là một anh con dân của người nước Nam mình, thấy
ai làm quan to thì trầm trồ thán phục. Hồi tôi học lớp 2 (năm 1943-1944 gì đó) có
tin vua Bảo Đại từ trong Huế ra thăm Miền Bắc, đi tàu hoả có qua địa phận phủ Đức
Thọ, quan phủ sức xuống cho thầy trò các trường Tiểu học trong phủ phải
xếp hàng chờ hai bên đường tàu để vẫy cờ hoan hô vạn tuế! Trời miền Trung nắng
chang chang, học trò Tiểu học sắp hàng giữa nắng, khát nuớc như điên, xô nhau
trèo qua bức tường vào nhà dân xin nước uống, rốt cục bức tường sập, chết mất
hai trò, thật quá thương tâm. Đến nay đã hơn 70 năm trôi qua rồi mà ký ức về
người có chức vụ cao nhất ấy vẫn còn có điều gì đó chưa được nhẹ nhõm.
N.Đ.T.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét