Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

XIN CHỚ ĐẶT CHỮ "QUỐC" VÀO ĐẤY!!



Không có thì giờ để viết nhiều về cái chuyện dở hơi ấy. Báo chí trong ngoài nước đã lên tiếng việc ai đó nhân danh cơ quan nhà nước định tổ chức bình chọn "quốc tửu" rất lạ đời!

Xin hỏi một câu và nhắc một câu:

-Ông nào có quyền gì mà cả gan dám làm chuyện lớn lao thế?

-Làm gì thì làm, nhưng tuyệt đối không được gán chữ "quốc" vào đấy!

Nếu quả thật có diễn ra cuộc bình chọn đó, người dân có thể xem xét khía cạnh pháp lý để kiện người tổ chức ra tòa án! Chấm hết.


Một người dân.

Tái bút:

Đã nói là chấm hết rồi, nhưng bức xúc quá cũng phải gõ thêm ít câu:

-Có thể nghĩ rằng tiếng Việt đã chấp nhận những từ Hán Việt như "quốc hồn", "quốc túy". Trước kia, ông chủ bút Nam Phong gọi Truyện Kiều là quốc hồn quốc túy, bị cụ Ngô Đức Kế phê cho tơi bời. Nhưng cụ phê là phê cái nội dung cụ thể mà ông Phạm gán cho cái quốc hồn quốc túy ấy, còn cái danh từ (khái niệm) quốc hồn quốc túy thì không ai bẻ bác gì. Vây thì "ta" (tác giả "sáng kiến") cũng dư quyền để tạo ra một từ mới là "Quốc tửu" ai cấm đâu!

-Lại nữa, thấy trên báo từng xuất hiện từ"quốc nạn" để chỉ nạn tham nhũng, thì ta cũng cứ thoái mái nói "Quốc tửu" chứ sao không?

Nhưng ông U Minh, mong ông hiểu cho: đó là những danh từ chỉ các khái niệm trừu tượng. Ý nghĩa của nó, phổ quát nhất thì được cả cộng đồng cùng hiểu, cùng thừa nhận, sử dụng; mức thấp nhất thì có thể hiểu theo định nghĩa riêng của từng người (được một số người đồng cảm nhận).

Ông U Minh nào đó có thể bẻ vặn: đâu phải chỉ các danh từ trừu tượng, cả những cái cụ thể cũng được gọi là "quốc" đấy chứ, như "Quốc kỳ" là cờ của nước; "Quốc ca" là bài hát của nước. Vậy thì U Minh tôi cũng có thể gọi "Quốc tửu" là rượu của nước tức Rượu Việt Nam chứ?

-U Minh ơi là U Minh! Đúng Quốc kỳ, Quốc ca là thứ cụ thể, nhưng ông U Minh có biết lá cờ đó muốn được gọi là Quốc kỳ, bài hát đó muốn được gọi là quốc ca thì phải được Quốc hội biểu quyết và ghi vào Hiến pháp hay không? 

U Minh ơi là U Minh, ông muốn gọi thứ rượu gì đó là quốc tửu thì cứ rủ mấy cha bợm rượu thân quen cùng ngồi, gọi quốc tửu thoải mái, có ai cấm đâu. Nhưng nếu ông muốn dùng từ "quốc tửu" để quảng cáo cho thứ rượu mà ông hết mức mê say ấy thì ....Cũng rất đơn giản thôi: ông hãy xin phép và đề nghị Quốc Hội của nước CHXHCN Việt Nam cho tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc đúng thủ tục pháp định, nếu được, Quốc Hội biểu quyết thành luật là xong! Chúc ông U Minh trở thành đại U MInh!

Cũng mong cơ quan chủ quản của ông U Minh ghi danh ông rõ ràng (có đủ các số điện thoại cố định, di động để khi nào cần đề xuất "sáng kiến" gì nữa thì gọi ngay cho ông U Minh!!! Mà cơ quan chủ quản cũng cần nhớ để cất nhắc tăng lương nhiều nhiều cho ông nữa đấy! Hãy gọi ngay cho ông U Minh kẻo trễ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét