Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012

VỀ CHƯƠNG TRÌNH THỜI SỰ 19 GÌỜ NGÀY 21-7-2011 CỦA ĐÀI THVN

ĐỀ NGHỊ KIỂM TRA NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH THỜI SỰ 19 GIỜ NGÀY 21-7-2011 CỦA ĐÀI THVN
Tôi mất rất nhiều công tối nay (21-7) để tìm bài Tổng hợp ý kiến cử tri của UB TUMTTQ VN do ông Huỳnh Đảm trình bày trước kỳ họp thứ nhất Quốc Hội khoá XIII  sáng nay 21-7-2011. Bài tổng hợp này, cả tinh thần chung cũng như lời văn cụ thể không có gì đáng chú ý, có thể nói là... nhàm chán! Nhiều chỗ, ông đại diện MTTQ thấy có dịp phát biểu đầu kỳ họp của QH dường như ông có ý "lên lớp" cho các ĐHQH mới: cần thế này.. cần thế kia...!

Nhưng điều tôi nói đây không phải vấn đề ấy. Chuyện tôi muốn nói là ở chỗ trong bài của ông Huỳnh Đám có một vài câu nói đại ý nhân dân bức xúc vì có chuyện tàu Trung Quôc xâm nhập lãnh hải VN. Tôi nghe đọc bài ông ở chương trình thời sự của đài THVN 19 giờ tối nay 21-7. Tôi đặc biệt chú ý câu phát biểu nói trên và ngay tức thời đã nhận ra câu ấy không nêu rõ đối tượng nào đã xâm nhập lãnh hải của nước ta, như kiểu nói " tàu lạ", nhưng bài này hoàn toàn không nói "tàu lạ" tàu quen gì cả, bỏ  trống luôn cả cụm từ chỉ  tên cái nước lớn tuy vẫn ghìm nhau bằng 16 chữ vàng, nhưng thực sự đã chiếm đảo Hoàng Sa và đang hung hăng đe doạ ngoạm tiếp biển đảo của Việt Nam ở Trường Sa.
Vậy khi việc bỏ qua bỏ trống giấu tên cho kè cướp đó có phải chính là do ông Huỳnh Đảm né tránh hay nguyên do nào khác?
Vì thế mà phải tìm xem. Sáng mai có báo giấy ra, chắc dễ tìm được văn bản để đối chiếu. Nhưng tối nay, đến tận bây giờ là 22g 30 mà tra tra trang web của Quốc Hội cũng chỉ thấy cái đầu đề mà không có nội dung! (Tờ báo điện tử của Quốc Hội làm ăn nghiêm chỉnh thì có rồi mới phải, chờ sáng mai xem báo giấy thì còn nói gì nữa!).
May sao tìm một chốc trên Google tìm được trang blog của Mai Thanh Hải có đăng toàn văn bài phát biểu của của ông Huỳnh Đảm. (Bộ 4T cứ chê ỏng chê eo, rốt cuộc các trang mạng của cá nhân đưa tin đứng đắn, nhạy bén kịp thời hơn các trang của Nhà nước!)
Không mất công đọc toàn văn, trên blog Mai Thanh Hải xuất hiện ngay chữ đậm câu nguyên văn của ông Huỳnh Đảm:
"Cử tri và nhân dân rất bất bình với việc gần đây một số tàu của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa thuộc chủ quyền của nước ta, gây ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. "
(nguồn: blog Mai Thanh Hải: http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2011/07/cu-tri-va-nhan-dan-rat-bat-binh-voi.html) Bài đăng lúc: 13:56
Vậy là đã rõ: Nguyên văn bài của ông Huỳnh Đảm nói rõ một số tàu của Trung Quóc, chứ không mập mờ nói tàu lạ, hay bỏ phéng không nêu đích danh tên nước sai tàu đi ăn cướp!
Tôi thoả mãn, không bực giọc gì với ông Huỳnh Đảm nữa!
Tuy nhiên, vẫn có một điều tồn nghi: nguyên văn viết thì có chữ "tàu của Trung Quốc" đấy, nhưng không rõ khi ra trước QHội ông có đọc đúng và đủ chữ như trong bài viết sẵn không? Hay chính ông "tự kiểm duyệt", tự cắt bỏ hai chữ tên kẻ cướp đi? Khác với đọc báo, đọc bài trên mạng, nghe xem chương trình truyền hình xong sau vài tiếng không nhớ rõ nữa, không biết kiểm tra bằng cách nào? Quý bạn đọc có ai biết cách nào kiểm tra tin đọc trên đài THVN thì làm ơn mách giúp cho. Không kiểm tra được thì vẫn còn tồn nghi, băn khoăn!
Dù sao thì bài viết do ông Huỳnh Đảm đã chỉ đích danh " tàu Trung Quốc" xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa thuộc chủ quyền của nước ta, chứ không bỏ lửng bỏ trống! Nếu khi đọc trước Quốc Hội ông đọc đúng nguyên văn như thế thì tốt hơn là lược bỏ đi! (như trên đã nói: chưa kiểm chứng được nên nói ví dụ thế).
Giả định thứ hai quan trọng hơn:
Như chính tai tôi nghe trong Chương trình Thời sự thì trong câu trích trên của ông Huỳnh Đảm không hề có chữ "Trung Quốc", nhưng kết quả tìm kiếm cho thấy nguyên văn bài viết của ông Đảm có hai chữ ấy. Vậy phải chăng Đài THVN đã tự ý "biên tập" bỏ hai chữ "Trung Quốc" trong câu dẫn trên của ông Huỳnh Đảm?
Mình không có phương tiện chuyên dùng như băng ghi âm ghi hình các chương trình của Đài THVN, nên không thể kết luận được việc này. Nhưng rất bức xúc, bởi vì cái kiểu "né tránh", "dĩ hoà vi qúy" khi thằng giặc đã trắng trợn doạ đánh tới nơi, là cái lối nịnh bợ quân giặc, không thể chấp nhận được!
Đài THVN hiện nay đã có TGĐ mới, mong sao quý Đài hết sức lưu tâm đến cách ứng xử rất quan trọng này, để từ nay về sau người xem người nghe khỏi  bị hẫng hụt bởi cái kiểu né tránh rất phản cảm ấy!
Người dân: Ngạn Xuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét