Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012

HAY HƠN CHUYỆN CỦA NÀNG SÊHÊRAZAT

Sửng sốt vô cùng! Tôi có quen nhà thơ Bằng Việt, nhớ là gần đây hẹn khi rỗi sẽ gặp nhau. Rồi bận tíu tít, đọc mạng, biên soạn, viết lách lu bù, cả đi uống cafê CN nữa, thành ra chưa có dịp ghé văn phòng Hội hỏi thăm Bằng Việt. Đọc mạng nhiều, nhưng ít thấy Bằng Việt có những bài gì thuộc những chuyện nóng. Nghĩ rằng, có lẽ vì cương vị công tác nên anh cũng khó tham gia lang thang. Đùng một cái, cái bài ở blog Nguyễn Trọng Tạo được Nguyễn Xuân Diện chuyển đăng, đọc thấy câu nói chắc nịch của Bằng Việt:

Trời ơi! Sốc! Không phải quan toà sốc...mà mình sốc mới kỳ chứ!
Đã trong cơn sốc lại còn sốc nữa: Cũng bài của Nguyễn Trọng Tạo ở blog NXD, nhà thơ này kể chuyện nhà thơ kia (BV) bị an ninh hỏi thăm! Không phải sốc vì chuyện đó, mà là vì cái cách Bằng Việt tiếp và trả lời anh cán bộ an ninh còn hay hơn cả những câu chuyện của nàng Sêhêrazat trong Nghìn lẻ một đêm! Anh cán bộ an ninh chắc phải cảm phục mê tơi, thủ trưởng của anh ta hẳn cũng không thể rắn lòng hơn được.
Lại còn chuyện nữa: Nguyễn Trọng Tạo là người đã công bố câu nói ấy của Bằng Việt, tất nhiên đem lại phiền hà cho tác giả. Thế nhưng qua bài viết của nhà thơ này thấy nhà thơ kia chẳng chút oán trách gì, lại còn cho anh ghi lại để làm thêm một cái Tục biên nữa. Thật trong cái hay lại còn cái hay khác không kém hay!
Bây giờ mới bàn đến cái câu nói giờ này đã trở nên bất hủ của Bằng Việt.
Phiên xử sơ thẩm vụ án CHHV kết thúc, trừ những ai thuộc trường phái "mũ ni che tai", còn dư luận hầu như không mấy ai không cảm thấy phiên toà rất phi pháp. Tội thì không có hoặc không rõ, LS đòi chứng cứ thì từ chối không cho xem, khiến cho cả 4 LS phải chấm dứt tham gia phiên toà. Thế mà HĐXX vẫn điềm nhiên tuyên án. Có loại pháp luật nào cho phép xét xử như thế? Hồi trước thường hay chửi các phiên toà của thực dân đế quóc là trò hề. HĐXX CHHV như thế không phải là làm trò hề thì là cái gì? Đừng có phát cuồng lên, cứ bình tâm mà suy nghĩ thì ở thời đại mới, có một anh công dân phát đơn kiện thủ tướng cũng là chuyện bình thường. Thậm chí ai đó khéo biết tuyên truyền thì có thể chộp lấy sự kiện ấy mà viết một bài tuyên truyền rất hoành tráng cho thế giới tỉnh mắt ra: Đấy nhé, VN chúng tôi bây giờ tự do dân chủ đáo để chứ chẳng phải như hồi bao cấp ngày xưa đâu ! v.v...Thế mới hay, thế mới tài! Mà chẳng có chuyện gì phải lo: Có ông thủ tướng nào non yếu đến mức phải thua kiện đâu mà phải lo bảo vệ lãnh đạo? Có khi qua vụ kiện người ta còn khen vị thủ tướng có đạo đức khoan dung đại độ. Đáng lẽ còn phải tốn tiền thuê các hãng quốc tế tuyên truyền cho nước mình, thì trái lại cứ đều đều vài năm mình lại để xẩy ra những vụ việc tai tiếng như vậy. Mà có nguy hại gì đâu. Những điều CHHV viết ra anh ta đều công khai, chẳng thấy dấy lên cái gì độc hại cả. Còn như nói đa nguyên đa đảng hay chủ nghĩa Mác Lê nọ kia thì CHHV viết nhiều, nhưng cựu Chủ tịch QH Nguyễn Văn An cũng đã viết  là Đảng mình phạm lỗi hệ thống. Nhận xét đó bao quát hơn nhiều so với những gì CHHV đã viết. Vậy mà vị Cựu CT QH có làm sao đâu, vẫn thấy ông ngồi ở ghế nhất giành cho các cựu lãnh đạo. Quan to nói thì được, dân nhỏ nói thì khép tội to, thế thì bảo công bằng dân chủ làm sao được!
Phải
Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ trước lúc bị bắt . RFA files
chi HĐXX có chỉ số IQ trên trung bình đôi chút thì cứ đem ra xử đàng hoàng, cứ cho mọi người thoải mái đến nghe dự, đông thì mắc loa, đặt máy truyền hình. Cáo trạng thì thoả sức viết cho thật dài dài, cáo buộc thật lực...để cho có uy, mà khi nghị án lấy cớ đã khám nghiệm thấy hai cái bao cao su sạch bong, bên trong không dính chất gì, rồi tha bổng! Thế là mọi người vỗ tay ran trời luôn. Ấy mới thật là cao tay tuyên truyền làm đẹp cho chế độ. Đằng này, những việc mà cái HĐXX sơ thẩm đã làm là trái ngược 180 độ. Chuyện rõ như ban ngày, ai cũng thấy làm trái với cách thông minh sáng tạo thì phải gọi là gì. Nhưng sống trong xã hội ta, từ dăm sáu chục năm nay người dân hầu như đã được giáo dục để đồng hoá mọi suy nghĩ hành động của mình với  quan điểm tư tưởng của đảng cầm quyền, cho nên gặp điều gì có ý không thuận lợi lắm cho cơ quan cai trị thì hình như ai cũng có ý né tránh đi ít nhiều, thành ra rốt cuộc có không ít những nhận xét đánh giá không đúng bản chất sự việc. Chẳng hạn có anh giữ chức nọ chức kia mà trình độ kém quá, ngôn ngữ thông thường của người dân xưa nay vẫn bảo là "dốt", nhưng trong các bản tường trình báo cáo tôi đố ai có thể tìm ra chữ ấy! (thường phải thay bằng cụm từ "trình độ hạn chế"!). Đã thành thói quen phổ biến cả mấy chục năm trời như thế, cho nên nay thấy nhà thơ Chủ tịch HLHVHNT Hà Nội nói thẳng rằng cái phiên toà ấy là "ngu xuẩn" thì làm gì mà tóc tai mình chẳng phải vì sửng sốt mà dựng ngược cả lên!
Sắp xử phúc thẩm vụ CHHV, Bằng Việt nhân đó bồi thêm một lần cho đã:
Gọi sự vật đúng tên của nó! Câu nói của anh thật bất hủ.
Có một cái gì đó mờ mờ đang chuyển động chầm chậm để thúc đẩy xã hội tiến lên. Cả hệ thống ngôn ngữ tu từ tiếng Việt cũng chuyển động theo chiều hướng ấy. Tôi nghĩ mình phải học Cù Huy Hà Vũ, học Bằng Việt rất nhiều!
Ngô Đức Thọ
3g35 sáng  1- 8

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét