Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012

"CHÚNG TÔI TẠ LỖI, XIN LỖI CÁC ĐỒNG CHÍ!"


                                           Nhân ngày Thành lập GPQ Trung Quốc 1-8

%name
(Mao Trạch Đông và Xtalin trên một con tem TQ 1950 . wikipedia )
Nguyên Chủ tịch nước CHND Trung Hoa MAO TRẠCH ĐÔNG
từng nói:

Sau khi công nhận về ngoại giao Chính phủ VNDCCH, ĐCSTQ đã gửi một đoàn cán bộ cấp cao sang làm cố vấn cho Chính phủ KC của Việt Nam. Tháng 2-1950, đoàn Cố vấn do Vi Quốc Thanh làm Trưởng đoàn có cuộc họp để nghe huấn thị của các vị lãnh đạo. Chủ tịch Mao Trạch Đông đã đến nói chuyện với Hội nghị. Nói qua về quan hệ Trung Quốc -Việt Nam, Mao Trạch Đông đã kể chuyện lch s"Mã Vin đánh Giao Ch", Mao Chtch nói:
"Trong lch stừ đời Hán trở đi, Trung Quc đã tng c hiếp Vit Nam. 80 năm trước chính phMãn Thanh ct nhượng Vit Nam cho Pháp. Dân tc Vit Nam là mt dân tc tt, bnước ngoài cai trvà áp bc lâu dài, hcăm thù người Pháp, rt nhy cm đối vi người nước ngoài. Các đồng chí có thnói vi các đồng chí Vit Nam. Ttông xưa ca chúng tôi đã tng c hiếp các đồng chí, chúng tôi tti xin li các đồng chí."
        (xem: Vu Hoá Thầm [tức Vương Chấn Hoa]: Đồng chí Vi Quốc Thanh trong viện trợ Việt Nam đấu tranh chống Pháp. Đăng trong "Thượng tướng phong vân lc", nhà xut bn Đại Bách Khoa toàn thư, 2000) http://www.truyen-thong.org/so32/54.pdf
        Một câu xin lỗi trong nội bộ một số cán bộ cấp cao của ĐCSTQ như thế phải chăng là đã đúng mức?
        Điều quan trong hơn: Liệu những vị chóp bu ở Trung Nam Hải ngày nay có ai nhắc đến hoặc còn ghi nhớ câu "lời nói gió bay"  ấy nữa hay không?                                                                                   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét