Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012

BẢN SONG TẤU TRUNG - PHI SẮP CẤT LÊN RỒI!

Chuyện này mình nghe tin từ hôm kia, nhưng hôm qua báo lề phải Thanh niên đã đưa tin ở trang 4 rồi:
%name
Trước nghe nói chuyến công du của TT Philippine sẽ diễn ra cuối tháng 8. Nay cuôí tháng 8 rồi, không rõ ông ấy đã đi chưa? Dù chưa đi, nhưng chương trình thì thế giới đã biết cả. Sát sườn với VN hơn cả là có chương trình ký kết giữa TQ và Philippine về việc thăm dò khai thác dầu mỏ ở Biển Đông. Mà không phải là lờ mờ "biển Đông " chung chung gì cả mà ngay ở vùng biển quần đảo Trường Sa của VN. Báo Thanh niên cũng nói rõ hẳn ra như vậy, chứ không phải ông chủ bleo này kê kích ai đâu (xem vùng khuông vạch màu tím trên ảnh kèm)
%name
Mình nghĩ - Nghĩ thôi nhé, nghĩa là nghĩ trong đầu óc, bên ngoài có hộp sọ cứng ấy, chứ không làm gì ai đâu nhé - rằng thì là mà là rằng làm ngoại giao cỡ gì thì cũng phải toan tính có một ngày như ri! (rứa). Mình không đi hết nước cờ thì người ta đi, rất đơn giản, sao mà cấm người ta đựoc? Không cấm, nhưng thực ra VN mình cũng đã làm việc ráo riết những mong  "anh em ASEAN một lòng", có gì cùng họp bàn với nhau trước rồi cất cùng một tiếng nói với ông anh cả Lưỡi bò cho nó có trọng lượng. (Hội nghị vừa qua ở Bali có ghi nội dung ấy, nhưng ông Tàu liếc xéo vào, chú mục nhìn nhìn, thế là nước chủ nhà Indo phải bỏ vội câu ấy đi)
Xem chừng thì người ta cũng hưởng ứng đấy. Nhưng cũng có những ông như Campuchia thì họ không quan tâm vì không liên quan! Thái Lan cũng hưởng ứng chiếu lệ, vì chẳng có tranh chấp gì với ông Lưỡi. Chỉ có Phi có vẻ làm mạnh, xem chừng VN mình lặng yên đứng ngoài, nhưng mà mừng âm ỉ, sắp được hưởng lợi tới nơi! Lại nghe nói Phi với Mỹ có hiệp ước phòng thủ, đụng đến Phi là hạm đội Mỹ ra tay ngay. Không khéo lại mừng thầm có khi Phi đánh rắn hộ mình. Được thế thì quả là mím môi ôm 16 chữ lờ mờ mà đựoc lợi từ việc Mỹ can thiệp giúp Phi!
Bây giờ thì đã lộ ra nước cờ của Phi rất cao tay: Hợp tác với TQ cùng thăm dò khai thác. Mình đế ý thấy Phi đẫ dáo dác từ trước là cần xác định những vùng có tranh chấp. Nhưng VN mình làm lơ, không mặn gì với việc xác minh xác định. Thế thì giờ đây tôi (Phi) đi đường tôi đấy nhé! Mà không phải là thăm dò khai thác ở vùng biển có tranh chấp giữa TQ và Phi, mà họ sẽ chọn ngay vùng TQ tranh chấp với Việt Nam! Anh đừng kêu, anh (VN) có muốn xác định vùng tranh chấp đâu? (xem báo Thanh niên nói hẳn khai thác ở vùng QĐ Trường Sa của VN, vi phạm chủ quyền của VN).
Chao ôi, lại đến nỗi như vậy nữa hay sao? Cài tài ngoại giao là phải tính toán đi đứng kiểu gì tránh để cho những kịch bản như thế xẩy ra. Bây giờ chả biết trách ai. Nó hiện hữu rồi đấy. Chắc họ sẽ khai trương nhanh chứ không chậm rề đâu. Bản song tấu Trung -Phi chắc sẽ nhanh chóng cất lên thôi!
Đến lúc ấy, anh đồng thời phải phản đối cả TQ và Philippine, lại "VN có đầy đủ...".
Lại nghĩ trước nay người mình xem ra ít chú ý đến anh Phi, cho rằng anh ta sức lực chẳng bằng mình, dân tình trong nước lại có bộ phận đòi ly khai này nọ v.v....Trong những tháng gần đây thấy anh ta có những bước đi hoạt bát chính xác khác thường. Và cú ký kết cùng khai thác với TQ có lẽ là đỉnh cao của chiến dịch "dùng mưu chiếm Hoa Sơn" trên biển chứ chẳng phải chuyện đùa đâu! Hai anh Tàu và Phi dù chẳng có "tư tưởng định hướng" hợp lứa đẹp duyên gì cho lắm, nhưng họ cùng khoác tay, sóng đôi bên nhau - Chàng trai trẻ đáng yêu VN hai nước XHCN tươi đẹp, giờ đây "biết ăn làm sao nói làm sao" bây giờ? Lại sắp đến và sẽ đến các cuộc gặp thượng đỉnh ASEAN nữa, những cái bắt tay không biết còn ấm áp chặt chẽ hay có lỏng lẻo đi phần nào? Hay chuyện nào là chuyện ấy, hơi đâu mà lo!
Ngạn Xuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét