Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

MỘT MÌNH ĐI TÌM CHIẾN DỊCH VỊ XUYÊN 1984


Chủ nhân Blog PhamVietDao vừa có chuyến đi rất vất vả để tìm hiểu tại hiện trường một trận đánh rất lớn trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ Quốc vĩ đại của chúng ta.
Đó là chiến dịch Vị Xuyên 1984. Chúng ta tất nhiên nhớ rõ cuộc chiến tranh Biên giới năm 1979. Nhưng trận Vị Xuyên 1984 báo chi không viết nên hầu như không mấy ai biết đến. Bởi vì, sau khi lập lại quan hệ bình thường, ta phải tuân thủ không khơi lại các "va chạm, xích mích" đã qua. Phương châm hiện nay là 16 chữ vàng, nhưng phía Trung Quốc họ cứ thản nhiên cho công dân của họ viết bài nói xấu Việt Nam, xưng xưng khẳng định đường lưỡi bò, bảo Hoàng Sa, Trường Sa là của họ v.v.. Trong khi đó CP ta ngăn cản không cho công dân của mình được tự do công bố tư liệu, phát biểu ý kiến của mình. Điều này có một hậu quả rất nghiêm trọng: Vì ngại khơi lại quá khứ nên có những trận đánh rất quyết liệt để bảo vệ từng tấc đất của Tổ Quốc hầu như bị lãng quên! Rất nhiều viện nghiên cứu cả bên dân sự và quân sự, hơn 700 tờ báo giấy, báo mạng, thế mà nếu tôi không nhầm thì chỉ mỗi một blog PhamVietDao đi vào đề tài này!

Phạm Viết Đào viết đề tài này là có lý do: Ông ấy có người em đã hy sinh trong chiến tranh bảo vệ biên giới. Nhưng đây không phải là vấn đề riêng của gia đình ông Đào, mà là vấn đề chung của đất nước. Sao lại để Phạm Viết Đào cô đơn đến thế trong hành trình tìm kiếm sự thật lịch sử này! Cố gắng riêng của Phạm Viết Đào thì rất khó khăn để đủ điều kiện, phương tiện nghiên cứu cho mau có kết quả. Chẳng hạn muốn viết lại lịch sử các chiến dịch ấy theo quan điểm của chúng ta thì cần có nhiều tài liệu, nhiều nhân chứng là các sĩ quan, binh sĩ đã tham gia các trận đánh ấy v.v... Làm sao có thể tìm kiếm thỉnh mới được các nhân chứng ấy để lấy tư liệu cho các bài nghiên cứu v.v...Công việc này tất cần nhiều nhân lực, mà có cũng phải có những phương tiện, kinh phí nhất định mới thực hiện được. Cơ quan chính phủ thì không tham gia được, nhưng các cơ quan phi chính phủ không hiểu có ai sẵn lòng hỗ trợ cho ông Đào không?

Và quan trọng hơn cả, theo tôi, sắp tới đây, các lãnh đạo Việt Nam có lẽ cần xác định cho rõ một phương cách nào để bảo đảm cho mọi ứng xử về vấn đề này phải hoàn toàn cân xứng với các ứng xử của phía Trung Quốc: Họ không nhắc đến, viết đến ở cấp chính phủ thì ta cũng theo thế, nhưng nếu họ cứ để cho công dân của họ lên đài lên báo giấy báo mạng viết về chiến tranh biên giới theo quan điểm của họ thì ta cũng phải để cho công dân của mình nghiên cứu phanh phui sự thật đó - Hơn nữa, đó lại là những sự thật rất hùng hồn về khí phách anh hùng của các chiến sĩ ta mà ngay cả những người như Lưu Á Châu cũng không thể không thừa nhận và ghi lại.

Làm lãnh đạo không thể không quan tâm đến toàn cục, nếu không thì được mặt này mất mặt nọ.

N.Đ.T

Nguồn: Blog Phạm Viết Đào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét