Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

ĐỀ NGHỊ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ CHỈ THỊ CHO HẢI PHÒNG CHẤN CHỈNH TỔ CT

ĐỀ NGHỊ THỦ TƯỚNG CP CHỈ THỊ CHO HẢI PHÒNG ĐƯA ÔNG THOẠI VÀ ÔNG CA RA KHỎI TỔ XỬ LÝ VỤ TIÊN LÃNG
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thuỷ sản của ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng Hải Phòng nói chung đuợc người dân đồng tình. Nhưng sau khi công bố quyết định không lâu đã gợn lên mấy điểm băn khoăn:
1.
Băn khoăn phát sinh ngay khi nghe thông báo Kết luận: Không thấy Thủ tướng nói đến việc cần thay đổi tội danh khởi tố cho ông Đoàn Văn Vươn. Có thể Thủ tướng không muốn đi sâu việc cụ thể mà HP phải làm, nhưng đến nay 4-5 ngày trôi qua rồi mà từ HP không thấy tin gì nói việc thay đổi tội danh khởi tố đới với ông Vươn. Bức xúc điều này, chiều nay (14-2-2012) một số công dân Hà Nội đồng ký đơn khẩn cấp đề nghị Viện Kiểm trưởng Viện Kiểm sát Hải Phòng xem xét ra quyết định thay đổi tội danh khởi tố cho ông Đoàn Văn Vươn. Tôi là một trong những công dân đã ký kiến nghị ấy,  ở đây không nhắc lại nữa.

2. Băn khoăn thứ hai nẩy ra khi nghe tin Bí thư TU Hải Phòng lập Tổ xử lý vụ cưỡng chế sai pháp luật ờ Tiên Lãng do PCT UBTP là Đỗ Trung Thoại làm Tổ trưởng. Tin này lập tức bị dư luận khắp nơi trong nước phản ứng dữ dội, đến mức ngay chiều cùng ngày lãnh đạo HP đã phải sửa sai, thay người khác làm Tổ trưởng, nhưng vẫn cho ông Thoại làm tổ phó và ông Ca GĐ CAHP có chân uỷ viên. Lãnh đạo HP biết ông Thoại đã bị dư luận và nhiều báo chí phẫn nộ gọi là kẻ "vô liêm sỉ" nên giấu tên ông Thoại đi không ghi rõ trong QĐ mới sửa, đủ biết ông này không chút xứng đáng để giao việc của tổ này. Cả ông Ca GĐCA nữa. Như báo chí phanh phui thì ông Ca không phải vô can trong vụ này, vậy mà lãnh đạo Hải Phòng vẫn để ông trong tổ xử lý vụ Tiên Lãng thì liệu ông Ca có thể thực hiện nghiêm chỉnh và vô tư chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ không?
Nhiều người cũng có băn khoăn thắc mắc như trên. Báo Giáo dục Việt Nam hôm nay có đăng ý kiến của Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nguyên ĐBQH phát biểu vấn đề này.
Tiện ích upload ảnh miễn phí, không cần đăng ký! | up.anhso.net


Trung tướng Nguyễn Quốc Thước viết:
"Hai người này thuộc diện phải xem xét trách nhiệm về mặt hành chính và pháp luật, sao lại đưa vào tổ chức thanh tra, kiểm tra? Nếu vậy thì còn đâu là sự minh bạch được? Cho dù nếu sau sự việc trên, những người này đã thành khẩn nhận lỗi, nhận trách nhiệm thì cũng không thể đứng trong hàng ngũ tổ chức này được.
Chỉ việc ấy cũng đã gây sự hoài nghi đối với quyết tâm của Thành phố trong việc nghiêm túc sửa sai theo kết luận của Thủ tướng.
Tôi đề nghị thành phần trong tổ chức này phải là những người không dính dáng vào vụ này và không chịu một sức ép nào thì mới đảm bảo tính trung thực khách quan được."
Tôi hoàn toàn tán thành với phân tích và đề nghị như trên của Trung tướng Nguyễn Quốc Thuớc. Đồng thời xin đựoc bổ sung ý kiến của tôi:
-Để bảo đảm thi hành nghiên chỉnh chỉ thị của Thủ Tướng, tôi kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ thị cho lãnh dạo Hải Phòng đưa ngay hai ông Đỗ Trung Thoại  và Đỗ Hữu Ca ra khỏi Tổ (Đoàn) công tác xứ lý vụ cưỡng chế trái luật ở Tiên Lãng.
Công dân
NGÔ ĐỨC THỌ, 76 tuổi
Phường Đội Cấn, Q.Ba Đình, Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét