Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

ẤY MỚI HAY, ẤY MỚI TÀI !

Tự nhiên các báo hôm nay có một ngôn từ đưa tin "hơi là lạ". Ngôn từ này chắc phải phát đi từ một trung tâm có thẩm quyền đưa tin, rồi các báo theo luật mà đăng.

Chuyện thế này: Bao khoá nay, trong kỳ họp cuối của khoá QH sắp hết nhiệm kỳ thông thường có phiên họp gọi là để "kiểm điểm" các chức do QH bầu ra như Chủ tịch nước, Thủ tướng v.v...
Các cuộc kiểm điểm này thường theo công thức: đương sự đọc một bài diễn văn ngắn viết rất khéo chủ yếu tự ca ngợi mình, rồi người điều khiển phiên họp thay mặt QH đọc hoặc nói một bài ca ngợi Chủ tịch hoặc Thủ tướng v.v...tài năng sáng suốt, đưa "Đoàn thể ta", dân tộc ta đi lên v.v...(gọi là Nghị quyết) Vỗ tay, trao tặng vật kỷ niệm gì đó v..v..Một nghị sự như vậy không có gì đáng phải loan báo trước cả mấy tháng.

Nhưng năm nay có khác. số là: Sau khi GS Nguyễn Minh Thuyết ĐBQH nêu đề nghị thành lập Uỷ Ban điều tra vụ Vinashin và đề nghị QH bỏ phiếu tin nhiệm đối với các TV CP, kể cả thủ tướng v.v... Đề nghị động trời này tất nhiên - không phải cấp tập mà chầm chậm được phản ứng lại một cách hết sức bài bản -Tức là người ta lo rằng nếu nóng mặt phản ứng gay gắt sẽ xẩy ra chuyện bất ngờ chẳng lành, không khống chế đựoc.

Bây giờ, bước đầu tiên: hãy xoa dịu dư luận, thậm chí mị một chút, chú phỉnh một chút không sao, vì "đoàn thể ta", vì định hướng cao xa tốt đẹp vời vợi của "Đoàn thể ta" thì "làm" một" chút gì đó cho an dư luận có sao đâu! Thế là có anh phụ trách báo chí nào đó uốn éo ngôn từ, sửa cái từ "kiểm điểm" nghe có vẻ gai, chua nhưng thực thì rất ngọt, thành ra "xem xét".

Về tu từ mà nói, tay này rất cáo! Đăng tin như thế, ngay trong mấy ngày này có một ý mơ hồ, tỏ vẻ hình như cái kiến nghị bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng cũng chưa bị từ chối hẳn đâu, UBTV chưa chính thức trả lời tức là còn treo đó, "Đoàn thể ta" dân chủ lắm, chẳng lấy gì làm phiền lắmm đâu v.v...Và cái " cáo" nhất nằm ở chỗ : Kỳ họp sau QH sẽ có cuộc xem xét cả Chủ tịch nước lẫn Thủ tướng, có gì sẽ xem xét luôn nhân thể, có lâu gì nữa đâu mà phải làm ngay như ông kia đề nghị!

Phải phân tích ra mới thấy: cái từ "kiểm điểm" nghe qua có vẻ nặng nề, nhưng làm như công thức vốn có thì nhẹ ru, thậm chí là kiểm điểm bốc lên. Còn từ "xem xét" do tay xạo này bơm ra - có vẻ như là QH sẽ soi (xem xét trách nhiệm) của Thủ tướng. Thế nhé, cứ đợi đấy, sẽ có "xem xét" đấy chứ, ai muốn hiểu căng ra một chút thì kết quả xem xét mà không thuận thì có thể đưa đến biểu quyết đòi từ chức v.v... Thế đấy, vẫn là "Đoàn thể ta" rất lắng nghe ĐBQH đấy chứ, không cần bỏ phiếu mà như bỏ phiếu, ấy mới hay, ấy mới tài!

Than ôi, cái này thì chắc là sản phẩm của mấy cha bưng bê bút giấy ra tay lập công đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét