Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

Vô đề 1 (ngày 11-4)

VÔ ĐỀ 1 (11-4)
Sau Hội nghị thượng đỉnh Asean, giới quan sát quốc tế nhận xét Bắc Kinh vẫn khẳng định không muốn đàm phán về Biển Đông với khối Asean . Dự thảo COC mà  Asean đang gấp rút soạn thảo, nói là gần hoàn thành, cuối năm sẽ xong, nhưng ngay cả khi soạn xong hẳn chắc cũng giữ đấy để "tự tham khảo" với nhau chứ Trung Quốc vẫn chì lắm, chưa có dấu hiệu gì tò ra chịu ngồi bàn với Asean về dự thảo ấy! Bây giờ  người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Bắc Kinh liên tục cảnh báo hết  nước này đến nước khác (trước đã cảnh báo Ấn Độ, nay lại vừa cảnh báo đới với các doanh nghiệp của  Nga) chớ hợp tác khái thaithác dầu khí với VN, để xem chính phủ VN làm đựoc gì?

Vụ Đoàn Văn Vươn chẳng có gì tiến triển, bao nhiêu hy vọng sau vụ "pháo hoa cải" bị xẹp gần hết. Chuyện  làm ầm ầm dư luận trong ngoài nước,  bao nhiêu người lên tiếng kêu gào phẫn nộ, đòi cách chức, xử lý  v.v....Nhưng người ta hy vọng vây thôi, thực ra các mưu mẹo thì đã bị nhẵn mặt cả: cứ tà tà (mấy tháng rồi), xoa dịu dư luận, kỷ luật kiểm điểm vu vơ vài kẻ tay chân, thời gian làm mờ nhoà hết. Rồi cho điều tra điều trẻ, nêu việc Vươn "lấn chiếm", thiếu thuế 10 triệu đồng v.v...nghĩa là lẳng lặng lật lại toàn bộ kết luận của ông Thủ tướng ! Oan ức cho anh Vươn quá: Bây giờ được gọi để tiếp tục cho thuê đất, nhưng anh chồng là lao động chính trong nhà thì đang ngồi trong tù, chị vợ một nách mấy con làm sao chống chỏi với sóng gió để nuôi trồng thuỷ sản? Mà giá thuê bây giờ ký lại với cái chính quyền xã Vinh Quang ấy  ( nay mấy tay Chủ tịch phó chủ tịch bị kỷ kuật "kiểm điểm:" sượt da gà đã quay trở lại làm việc cả) thì không biết lấy của đâu mà bù lỗ? Rồi một ngày tù mù nào đó bất ngờ đem Đoàn Văn Vươn ra xử chớp nhoáng về tội "giết người", giáng cho mấy năm tù,  tống vào lao, thế là xong! Tặng cho dư luận dân chủ hoá một thùng nước lạnh hơn cả nước băng ở Bắc  Cực!
Hơi bị buồn (nói giảm đi cho đỡ nặng nề!) cho chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng bởi trong chính phủ của ông tại một thời điểm mà đã có 2 ông bộ trưởng cộm cán bị người dân (blog) gọi là ăn nói linh linh. Trước hết là ông Nguyễn Minh Quang Bộ trưởng Tài nguyên môi trường: việc đã đến tai Thủ tướng thì cứ để Thủ tướng giải quyết, nếu vì chức năng mà phải báo cáo thì ông chỉ cần báo cáo nội bộ nghĩa là báo cáo lên Thủ tướng. Đằng này, Thủ tướng chưa có kết luận gì mới mà ông đã xăng xái "cầm đèn chạy trước ô tô", nhảy ra họp báo nói lung tung bất chấp sự thật và pháp luật, lờ mờ nhưng là cố tình lật ngược các kết luận đã rất rõ ràng của Thủ tướng về vụ Đoàn Văn Vươn! Bởi thế dân mạng coi bài phát biểu của ông Quang là "xú uế vang lừng", giải thích luật đất đai sai bét đến nỗi blog Nguyễn Thông chê ông dốt hơn cả anh cán bộ địa chính xã, chẳng đáng mặt làm bộ trưởng! Thứ nhì là ông Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Tài chính. Dạo mới lên, ông Huệ được lòng nhiều người , chính tôi cũng khoái vì thấy ông Huệ biết nạt trước mặt mấy tay Điện lực dưới quyền, mình nghĩ ông này có vẻ được đấy, cứ thế mà làm chắc ra nhiều chuyện, tốt cho dân. Nhưng chuyện ngành Điện chưa thấy đâu vào đâu, trùm điện vẫn nay đòi tăng giá mai đòi tăng lương! Tiếp thị thế chưa đủ, ông Huệ còn muốn tiếp thị cao nữa, rằng không phải mình chỉ "có thể quản lý cả nền kinh tế" (lời ông tự khoe hôm nạt điện lực), mà còn giỏi cả chính trị trị tư tưởng nữa. Thế là nhân cuộc họp "quán triệt" của ngành Tài chính ông cũng mời họp báo, cốt gài cho đựoc một đoạn "tiếp thị công tác chính trị tư tưởng" bằng nhận xét rông dài cho rằng vừa qua nhiều báo chí đi ra ngoài chức năng nhiệm vu, không phải chuyện ngành mình cũng viết lách rất nhiều bài ( ám chỉ các bài viết về vụ Tiên Lãng). Thế là đương diện bị nhiều báo chí xoay cho: chính ông ông đang đi ra ngoài chức năng nhiệm vụ, ông làm tài chính chứ có phải làm văn hoá tư tưởng đâu mà mời các nhà báo đến để dạy cách viết báo cho đúng lề luật chức năng? Ớ cổ, không cãi được, chưa dạy đựoc ai mà chính ông lại bị dạy, và chính ông là người thứ hai bị dư luận  tặng cho danh hiệu là ông Bộ trưởng "ăn nói linh tinh"! (Nhưng có vẻ ông đỡ hơn ông Huệ chút ít, không đến nỗi bị gọi là dốt không đáng mặt Bộ trưởng. Có lẽ không nên nói đến "mặt" vì riêng về "mặt" thì quả thật mặt ông ấy cũng trắng trẻo, quả có đúng như ông tự khoe là "đẹp trai"! )
Quả là gió mây sấm chớp đang chuyển động rồi chăng? Từ cổ chí kim làm gì có chuyện làm đến chức thượng thư, bộ trưởng mà bị người dân khinh bỉ thế ?
Lại còn một ông nữa là ông Đinh Thế Huynh. Ông này không ở trong chính phủ, nhưng chức vụ trong Đảng thì cao hơn các ông ông Bộ trưởng nhiểu. Cũng bài bản như từ "thời xa vắng"(Lê Lựu), sau khi có NQ mới, cách đây vài hôm thấy ông gọi họp các trí thức văn nghệ sĩ để "quán triệt". Tivi nói liên liến khi thì trí thức văn nghệ sĩ khi thì là "đại diện" cho các trí thức văn nghệ sĩ. Đế cho xứng là tiết mục quan trong nên Tivi không chỉ lia qua, mà lia đi lia lại mấy lần. Loại hội nghị này ngoài lãnh đạo Hội LHVHNT, LHKHKT thường có mở rộng thêm một ít nữa. "Thời xa vắng" nhất là dưới thời ông Tố Hữu là người đồng chức đồng cấp với ông Huynh thì loại hội nghị này rất tấp nập và có vẻ kỳ bí quan trọng, ai đựoc đi dự đều có vẻ âm ỷ hãnh diện. Không biết lần này có "mời thêm" ai không, nhưng trương mắt xem, chỉ thấy hội trường vắng teo như chùa Bà Đanh (vô phép chạm huý Bà, mớ ba mớ bảy xin Bà bỏ qua cho con vậy!). Nhìn được rõ nhất chỉ có nữ đạo diễn Nguyễn Thị Hồng Ngát ngồi bàn đầu bên phải, cách trước cách sau dăm bảy bàn vắng tanh không thấy ai!! (Rõ khổ, thời nào của ấy, giá như đựơc làm chức gì như thế thời ông Tố Hữu thì âm ỷ hơn biết bao!). Họp quán triệt thế rồi đáng ra phái có tư tưởng "chỉnh đốn" bừng bừng, nhưng ít hôm sau đọc trên trang AnhBaSam thấy có bài của Nguyễn Thị Hồng Ngát ghi vài cảm tưởng. Nữ văn sĩ - Nghệ sĩ này thường viết nhẹ nhàng, đại ý nói có mấy PV  phỏng vấn, không tiện từ chối cả nên phài trả lời mấy câu. Nghe giọng trầm trầm!
Chỗ tiếp dân của Thanh tra Chính phủ trước ở phố Mai Xuân Thưởng, là nơi quá sức "nhĩ mục quan chiêm", dân oan oan nằm vạ đó thì xấu mặt chính quyền, nên phải nghĩ mẹo dời trụ sở ấy lên Cầu Giấy. Nhưng dân không lên đó mà tự kéo đến 46 phố Trường Thi. Chỗ này thì rất đắc địa để khách quốc tế có dịp "mắt thấy tai nghe". Mấy tuần trước không đông lắm, nhưng hôm nay con số đâu tới 700 người. Các đài ngoại quốc đều đưa tin. RFA phỏng vấn cụ Lê Hiền Đức, người chống tham những nổi tiếng thường được quốc tế mời dự các hội thảo chống tham nhũng ở VN ( như cuộc do Đại sứ Vương quốc Anh chủ trì vừa qua tại Hà Nội). Cụ bà Lê Hiền Đức 81 tuổi, nhưng giọng nói choang choang, ngôn từ sắc bén chính xác. Cụ nói có bằng chứng chụp ảnh ghi âm ghi hình đủ cả để minh chứng cho nhận xét của cụ : chính quyền xã đốt nhà dân, huyện cướp đất của dân, tỉnh thì bao che, "đau xót lắm !" Gọi là lời tố cáo thay cho dân thì nói như thế là mức độ cùng cực lắm rồi, dẫu văn hay chữ tốt cũng khó nói hơn gì nữa! Nghĩ thời xưa mình còn trẻ biết bao phen học tập các bài học thành công của CMVN mà bài học thứ 5 là Liên minh công nông!  "Công" thì các cuộc biều tình có khi lên mấy vạn  công nhân, liên tục nhiều năm nay, khắp trong nam ngoài bắc rồi, còn "Nông" thì đấy, cụ Đức nói con số lên cả ngàn người chứ không phải 700 đâu! Cho đến giờ này thì chưa thấy cho cảnh sát đàn áp, ngại làm bùng lên phong trào như ở Thái Bình hồi nào.
Tuần rồi có đưa ra xử mấy kẻ vụ Vinashin, nhưng dư luận theo dõi vụ này quá mệt mỏi, nên cũng chẳng tỏ vẻ buồn vui gì nữa! Xử gì thì xử, nhà nước cũng đã mất toi mấy tỉ đô la mà có thu hồi được đồng nào đâu? Tay kế toán ôm tiền chuồn rồi! Cả mấy tỉ đô la thất thoát, giờ nghe nói cứ nhẹ tênh tênh! Chẳng bù cho hồi 1973 sắp  ký hiệp định Paris, nghe Kissinger hứa đền bù chiến tranh cho Bắc VN 5 tỷ đô la mà cả nước ai cũng mừng rơn, nghĩ  VN mình sắp được đổi đời rồi. Không chỉ một Vinashin, lại cả Vinalin từng được giơ ra cứu nguy cho Vinashin, bấy giờ  vừa ăn  cắp vừa thua lỗ cũng mấy tỉ đô. Mấy ngày nay nghe nói ở PetroVietnam (cơ quan cũ của Đinh La Thăng) cũng bay vèo nhiều tỉ đô! v.v...Còn nhiều nữa, cho dân biết đến đâu thì hay đến đấy, chứ người dân làm sao biết hết biết đủ đựoc? Sao cái đất nước của mình nó cứ liên tục bị tai hoạ, hết thiên tai địch hoạ nay lại đến "Tập đoàn -Tổng Công ty hoạ" nữa thì làm sao ngóc đầu lên được? Thế mà ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không biết bao lần tô son trát phấn cho các Tập đoàn kinh tế đầu ngành, lập ra để tạo "quả đấm thép" cho tăng trưởng kinh tế! Nay chính những "những quả đấm thép" ấy đấm vỡ mặt không chỉ các quan to mà cho cả hệ thống lãnh đạo tù mù này ăn đấm rồi đấy! Vào túi bao nhiêu quan tham như thế, kho tiền nhà nước làm gì chả rỗng tuyếch, nên cái ông Bộ trưởng Đinh La Thăng dẻo mồn tự quảng cáo mới phải nặn óc nghĩ kế thu các loại phí xe phí đường, đến nỗi người dân lo phải bán ôtô mua trâu để cuỡi, rồi gọi phí xe trâu ấy là phí gia súc, tức "phí súc sinh"! Có blog xoá chéo trên ảnh mặt Đinh La Thăng như gạch mặt tên tội phạm. Đó không phải là khinh bỉ mà là căm ghét thực sự. Gạch mặt như thế thì chỉ mới thấy hồi CMVH bên Tàu. Trước thì tay chân Lâm Bưu gạch mặt  Bành Đức Hoài, Lưu Thiếu Kỳ, sau thì chính Lâm Bưu, Giang Thanh bị người ta gạch mặt. Đối với tay Bộ trưởng Đinh La Thăng này tuy không phải chuyện đảng phái như vậy, nhưng có lẽ vì ghét quá nên người dân mới phát lên như thế. Cứ nói trắng ra là người ta mong cho ông rớt chức đi, càng nhanh càng tốt, để ông khỏi phải ngồi đó mà nghĩ ra đủ mẹo thu hết phí này đến phí khác!  Làm bộ trưởng chẳng có kế sách gì ích nước lợi dân, mà chỉ nghĩ ra đủ mưu mẹo để bóp nặn người dân thì rất đốn mạt, nên mới bị người dân ghét thế, thậm chí khi nghe tin ông Thăng bị đâm xe người ta lại phần nhiều có cảm giác gì đó hơi bị bất thường!). Công an nay chỉ lo đàn áp người biểu tình chống TQ thôi, chứ họ khôn chán, kệ cho ông Thăng ông Giáng gì đó hứng chửi của dân, chứ chẳng dại gì đi đàn áp không công để bênh che cho ông đâu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét